Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chặn đứng "vòi bạch tuộc" ma túy

Bảo Hân| 14/03/2019 13:35

(HNMO) - Thời gian qua, các hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp và các chất kích thích tiềm ẩn nhiều phức tạp.



Những hệ lụy khôn lường

Những ngày này, dư luận bàng hoàng trước vụ việc một thanh niên nghi lạm dụng chất kích thích dẫn đến "ngáo đá" đã thảm sát 3 người thân trong gia đình tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh.

Trong một diễn biến khác, tại một quận trung tâm của Hà Nội, cơ quan công an cũng đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của một người đàn ông ngoại quốc với nhiều nghi vấn do dùng chất kích thích tại quán bar.

Hình ảnh người đàn ông tử vong trong đêm 10-3 tại một quán bar ở Hà Nội, với nghi vấn liên quan đến chất kích thích.


Cách đây một tuần, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội đã tuyên bản án nghiêm khắc 13 năm tù giam đối với ca sĩ Châu Việt Cường, tức Nguyễn Văn Cường (SN 1978, quê Quảng Ninh) về tội "giết người". Trong cơn ảo giác do dùng ma túy, Châu Việt Cường nghĩ cô gái trẻ 21 tuổi bị ma nhập nên đã nhét tỏi khiến nạn nhân tử vong do bít tắc toàn bộ đường hô hấp.

Trước đó, ngày 10-6-2018, tại quán karaoke Royal (thôn Đìa, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh), sau khi tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, một người đã tử vong.

Ngày 16-9-2018, tại đêm Nhạc hội mùa thu tại Công viên nước Hồ Tây, đã có 7 người tử vong do sử dụng ma túy tổng hợp, bóng cười.

Đầu tháng 10-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC04) Công an TP Hà Nội đã khám phá ổ nhóm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke 5 sao (khu đô thị Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng), xác định có 32 đối tượng, trong đó 21 đối tượng dương tính với ma túy...

Nhiều bạn trẻ công khai sử dụng bóng cười tại một số quán cà phê tại Hà Nội (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Internet)


Những vụ việc trên chỉ là con số nhỏ trong số các vụ liên quan đến ma túy tổng hợp hay chất kích thích gây ảo giác đang được một bộ phận thanh, thiếu niên dễ dàng tìm đến hiện nay.

Dù những bài học đau lòng liên tục được cảnh báo nhưng vẫn tiếp tục xuất hiện những vụ việc mới, gây ám ảnh trong xã hội bởi mức độ, tính chất các vụ việc sau nghiêm trọng hơn các vụ việc trước. Hiểm họa từ ma túy tổng hợp là khôn lường nếu không kịp thời có những biện pháp ngăn chặn.

Lật tẩy những thủ đoạn tinh vi

Khoảng 20h ngày 20-2-2019, Tổ công tác Y3/141 (do Trung tá Chu Văn Sỹ làm Tổ trưởng) làm nhiệm vụ tại nút giao thông Cầu Giấy - Trần Quý Kiên đã phát hiện, bắt giữ một nam thanh niên có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bàn giao cho Công an phường Dịch Vọng tiếp tục điều tra. Với kinh nghiệm dày dặn, Tổ công tác đã lật tẩy được thủ đoạn tinh vi của đối tượng là giấu những gói ma túy nhỏ tại "vùng kín".

Trung tá Chu Văn Sỹ cho biết, thời điểm trên, các trinh sát hình sự của Tổ công tác Y3/141 phát hiện Tạ Quang Ninh (SN 1984, ở quận Ba Đình) điều khiển xe máy BKS 29Y7-06407 đi theo hướng Cầu Giấy - Xuân Thủy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã dừng xe kiểm tra.

Tại chốt, nam thanh niên không giấu được vẻ lo lắng, mồ hôi túa ra đầm đìa trán và cổ. Tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, cán bộ hình sự phát hiện túi vải màu nâu được đối tượng giấu ở "vùng kín", bên trong chứa 3 túi ni-lon có tinh thể ma túy đá được đối tượng mua về sử dụng.

Số ma túy được được đối tượng giấu kín


Theo Trung tá Cảnh sát hình sự Trần Anh Sơn, Tổ phó Tổ công tác Y5/141, thủ đoạn của đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý ngày càng tinh vi, gian ngoan. Ngoài thủ đoạn nêu trên, các đối tượng thường cất kín ở cạp quần, ngụy trang trong cốp xe máy hoặc dán dính vào lòng bàn tay...

Ngoài việc tham gia phá các chuyên án lớn, nhiệm vụ của các Tổ công tác 141 khi “cắm chốt” trên các tuyến phố là phát hiện và bắt giữ các đối tượng buôn bán, tiêu thụ nhỏ lẻ ma túy. Những đối tượng này thường xé lẻ ma túy thành từng gói nhỏ, có trọng lượng vài gram và đựng trong túi nilon để dễ tiêu thụ.

Các đối tượng vận chuyển một số loại ma túy có mức độ độc hại cao hoặc chưa được quy định trong danh mục các chất ma túy cũng được lực lượng công an chú trọng phát hiện, triệt phá. Điển hình là ngày 25-7-2018, Công an quận Thanh Xuân phát hiện, bắt giữ một đối tượng, thu giữ 2 tấm giấy có chứa chất ma túy LSD - đây cũng là vụ đầu tiên lực lượng chức năng phát hiện chất ma túy này được tẩm vào trong các "tem giấy" hay "bùa lưỡi" trên địa bàn thành phố.

Trong các ngày 6 và 7-12-2018, Công an các quận Nam Từ Liêm và Hai Bà Trưng bắt giữ nhóm đối tượng đang vận chuyển các gói cỏ "Tobaco" hay còn gọi là "thuốc lá thơm" - là các sợi thảo mộc. Kết quả giám định loại này có thành phần chất F5-MDMB-PICA, là chất không có trong danh mục chất ma túy, tiền chất quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018, nhưng độc hại với người sử dụng.

“Ngoài các lực lượng cảnh sát điều tra, phòng, chống tội phạm về ma túy, công an các quận, huyện, các Tổ công tác 141 thường xuyên được quán triệt, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm để phát hiện các loại ma túy mới xuất hiện trên thị trường và lật tẩy các thủ đoạn vận chuyển ngày càng tinh vi của tội phạm” - Trung tá Trần Anh Sơn cho biết.

Cảnh sát giao thông - những "khắc tinh" của tội phạm ma túy trên đường phố Hà Nội.


Công tác tuần tra, kiểm soát, sử dụng biện pháp hành chính công khai của lực lượng cảnh sát cơ động cũng đã phát huy hiệu quả trong “khắc chế” loại tội phạm này.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ - CATP Hà Nội cho biết, từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã huy động trên 63.700 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chống các loại tội phạm trên địa bàn. Qua đó, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, lập biên bản bàn giao cho công an các cấp 673 vụ, 1.090 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, trong đó có 475 vụ, 722 đối tượng liên quan đến hành vi tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Ban chỉ đạo 138/TP của TP Hà Nội, qua công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, các đơn vị, lực lượng đã làm tốt việc phòng ngừa và kiến nghị cơ quan chức năng về thủ đoạn mới của tội phạm ma túy là "tách chiết ma túy và tiền chất ma túy từ thuốc thú y" và hành vi lợi dụng sơ hở của việc kiểm soát hàng hóa ký gửi qua đường chuyển phát nhanh để vận chuyển trái phép chất ma túy; kiến nghị về giải quyết vướng mắc đối với các vụ án có tang vật thu giữ là thảo mộc khô có tẩm chất ma túy, chất hướng thần, "cỏ Mỹ"...

Một số đơn vị như Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an các quận, huyện: Gia Lâm, Thanh Trì, Thanh Xuân, Long Biên... đã điều tra, khám phá được những vụ án lớn. Công tác phối hợp giữa các lực lượng trong ngành công an, giữa Công an thành phố với các ngành như Hải quan, Công Thương... đã đạt được kết quả tích cực, góp phần hạn chế nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn Hà Nội.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các lực lượng Công an và liên ngành như những "gọng kìm" mạnh đang ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn Thủ đô, để những câu chuyện đau lòng xuất phát từ ma túy và các chất kích thích sẽ dần ít xuất hiện.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo 138/TP thành phố Hà Nội, hoạt động tàng trữ ma túy tổng hợp (MTTH) hiện tiềm ẩn nhiều phức tạp. Năm 2018, lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 1.659 vụ, 2.137 đối tượng liên quan đến MTTH, chiếm hơn 55% tổng số vụ bắt giữ và tăng 100 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Đáng lưu ý, các đối tượng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh nhạy cảm để tiến hành mua bán, sử dụng các chất ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn đứng "vòi bạch tuộc" ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.