Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố 4 nguyên lãnh đạo Vinashin nhận 105 tỷ đồng lãi ngoài

Chu Dũng| 17/04/2019 09:54

(HNMO) - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Ngọc Sự (SN 1957, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin) cùng nhóm 3 bị can khác về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Ngọc Sự, Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn (từ trái qua).


Theo cáo trạng, năm 2010, Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) được nhận 2.200 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí (VPN) để tái cơ cấu. Ngoài ra, Vinashin còn được nhận 4.190 tỷ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép, ông Nguyễn Ngọc Sự cùng các bị can còn lại đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền trên.

Nhóm bị can đã bàn bạc, thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) nhằm chiếm đoạt số tiền ngân hàng chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Về phía OceanBank, vì muốn có nguồn tiền phục vụ cho hoạt động, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Hà Văn Thắm và cán bộ, lãnh đạo tại ngân hàng này đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng cho Vinashin, để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Từ tháng 3-2011 đến tháng 8-2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng do các cán bộ của OceanBank chi ngoài lãi suất cho các hợp đồng tiền gửi của Vinashin. Số tiền được để ngoài sổ sách kế toán này bị các bị can chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi không đúng quy định Nhà nước.

Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Sự cùng các bị can khác bị cáo buộc chịu trách nhiệm hình sự về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 105 tỷ đồng của OceanBank.

Trong đó, ông Sự với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin đã đưa ra chủ trương gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank nhằm chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất của OceanBank. Bị can Sự cũng là người đã quyết định giao cho Trần Đức Chính tiếp nhận, quản lý và chi tiêu, sử dụng số tiền này.

Bản thân ông Sự đã trực tiếp ký 12 hợp đồng, giao dịch gửi tiền vào OceanBank và chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng.

Theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến, bị can Trần Đức Chính đã trực tiếp ký nhiều hợp đồng, giao dịch phát sinh tiền gửi tại OceanBank; trực tiếp nhận, quản lý, chi tiêu sử dụng trái nguyên tắc số tiền ngoài lãi suất theo chỉ đạo của Sự, Tuyến, Sơn và chiếm hưởng cá nhân 10 tỷ đồng.

Với vai trò là Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Vinashin, bị can Trương Văn Tuyến cùng đề xuất chủ trương, trực tiếp chỉ đạo việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank; ký ủy quyền cho Phạm Thanh Sơn và Trần Đức Chính thực hiện gửi tiền vào OceanBank khi chưa được sự đồng ý của Chính phủ.

Trong đó, bị can Trương Văn Tuyến đã trực tiếp ký 2 hợp đồng, giao dịch tiền gửi, không chỉ đạo hạch toán số tiền ngoài lãi suất vào hệ thống sổ sách kế toán của Vinashin.

Bị can Tuyến cũng là người đề xuất việc chia tiền và chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỷ đồng.

Bị can Phạm Thanh Sơn đã đồng thuận chủ trương và thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank, trực tiếp ký nhiều hợp đồng, giao dịch gửi tiền vào OceanBank khi không có ủy quyền của người đại diện theo pháp luật. Ông Sơn bị xác định đã chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỷ đồng.

Hiện, ông Nguyễn Ngọc Sự đã nộp lại 5,3 tỷ đồng; Trương Văn Tuyến nộp lại 3,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 4 nguyên lãnh đạo Vinashin nhận 105 tỷ đồng lãi ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.