Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện 11 người Trung Quốc sử dụng máy kích sóng di động trái phép

Theo NGUYỄN HÙNG/Lao động| 18/04/2019 14:21

Lực lượng chức năng phát hiện một ngôi nhà tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có 11 người Trung Quốc thuê ở đã tự ý đầu tư, lắp đặt, sử dụng một bộ thiết bị kích sóng thông tin di động (Repeater) từ tháng 3-2019, không có giấy phép, gây nhiễu mạng thông tin di động.

Bộ máy kích sóng điện thoại di động thu được tại ngôi nhà có 11 người Trung Quốc thuế tại Móng Cái. Ảnh: BQN


Ngày 17-4, đoàn kiểm tra liên ngành, gồm Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực V, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan liên quan của thành phố Móng Cái đã tiến hành kiểm tra và xử lý việc sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện đối với một số người nước ngoài lưu trú trên địa bàn thành phố Móng Cái.

Trước đó, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn phố 5/8, phường Ka Long, thành phố Móng Cái phản ánh về việc mạng điện thoại di dộng bị nhiễu.

Một số thiết bị kích sóng điện thoại di động của nhóm 11 người Trung Quốc. Ảnh: BQN


Qua khảo sát, đo, kiểm soát, xác định nguồn nhiễu, đoàn liên ngành đã xác minh được tại ngôi nhà số 10, phố 5/8, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, có 11 người Trung Quốc thuê ở và làm việc.

Những người Trung Quốc này đã tự ý đầu tư, lắp đặt, sử dụng 1 bộ thiết bị kích sóng thông tin di động (Repeater) WCDMA 2100 MHz - DSC 1800 MHz - CDMA 850 MHz từ tháng 3-2019, không có giấy phép, gây nhiễu mạng thông tin di động.

Kết quả khảo sát tín hiệu thông tin di động trong căn nhà số 10, phố 5/8, phường Ka Long, tín hiệu mạng thông tin di động 3G của nhà mạng Việt Nam hoạt động bình thường. Tại thời điểm kiểm tra, những người Trung Quốc ngừng sử dụng, tháo dỡ, tự nguyện giao nộp thiết bị kích sóng di động nêu trên.

Đoàn kiểm tra đã phổ biến quy định, hướng dẫn những người Trung Quốc không sử dụng, mua bán, trao đổi thiết bị kích sóng di động và chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam về tần số vô tuyến điện.

Theo ông Đoàn Lê Văn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực V - hiện các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra xem nhóm người Trung Quốc trên sử dụng máy Repeater vào việc gì, bởi về mặt nguyên tắc, loại máy này sẽ kích tất cả các sóng điện thoại mà máy bắt được.

Một chuyên gia về công nghệ thông tin cho biết, việc sử dụng máy Repeater khá phổ biến ở các căn hộ khuất sóng điện thoại di động các chung cư cao tầng.

Tuy nhiên, nếu máy Repeater gây nhiễu đối với các sóng điện thoại của các nhà mạng khác thì có khả năng máy tập trung kích sóng của một nhà mạng nhất định. Lâu nay, tại khu vực giáp biên, ở một số vị trí có sự trùng lấn giữa sóng điện thoại di động của hai nước.

Theo chuyên gia này, cần phải xác minh xem nhóm người Trung Quốc trên có dùng máy kích sóng điện thoại di động Trung Quốc để phục vụ việc đánh bạc qua mạng tại thành phố Móng Cái, nhằm tránh sự theo dõi, truy bắt của các cơ quan chức năng Trung Quốc hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện 11 người Trung Quốc sử dụng máy kích sóng di động trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.