Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công an thông tin về vụ án liên quan đến Công ty Nhật Cường

Bảo Hân| 31/05/2019 18:23

(HNMO) - Tối 31-5, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin về quá trình khám xét Công ty Nhật Cường và khởi tố, truy tố các cá nhân liên quan.

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an.


Theo Trung tướng Lương Tam Quang, căn cứ vào tài liệu thu thập được, trên cơ sở xác định Công ty TNHH Kỹ thuật và dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) có dấu hiệu hoạt động buôn lậu, ngày 9-5-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khám xét khẩn cấp đối với 9 địa điểm liên quan đến hoạt động của công ty này.

Sau khi ra quyết định khám xét khẩn cấp, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã gửi thông báo đến Viện KSND cùng cấp.

“Trong quá trình khám xét, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường - PV) không có mặt tại nơi cư trú. Tại thời điểm đó, Bộ Công an chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên chưa thể áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật”, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.

Trong quá trình khám xét khẩn cấp, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu thập một số chứng cứ, củng cố tài liệu. Trên cơ sở đó, ngày 14-5, Cơ quan CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với Bùi Quang Huy để điều tra về tội "Buôn lậu" theo khoản 4, Điều 188, Bộ luật Hình sự 2015 và tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 221, Bộ luật Hình sự 2015.

Liên quan đến vụ án, 8 người khác cũng bị khởi tố, tạm giam về cùng tội danh với vai trò đồng phạm. Cơ quan CSĐT đã thi hành các quyết định cần thiết đối với các bị can. Riêng Bùi Quang Huy, từ lúc khám xét đến khởi tố vụ án, đã không đến trình diện, dù Cơ quan CSĐT đã vận động gia đình.

Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy. Hiện Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cũng đã đăng thông tin, kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Về việc chưa công bố danh tính 8 đối tượng này và áp dụng biện pháp ngăn chặn, Trung tướng Lương Tam Quang lý giải, bản chất các đối tượng phạm tội khi bị phát hiện luôn tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để trốn tránh bị xử lý, trong đó có cả việc bỏ trốn khỏi nơi cư trú như trường hợp của Bùi Quang Huy.

“Việc này sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra. Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, đồng thời thu hồi triệt để tài sản; tập trung lực lượng, biện pháp truy bắt bằng được Bùi Quang Huy đưa về xử lý", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.

Cũng theo Trung tướng Lương Tam Quang, Bộ Công an sẽ công bố danh tính 8 đối tượng qua Cổng thông tin điện tử của Bộ vào thời điểm thích hợp nhất để không ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án.

“Những vấn đề báo chí, dư luận quan tâm sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra”, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Chưa đủ căn cứ xác định có hành vi đưa, nhận tiền để "chạy" điểm thi

Thông tin về việc xử lý gian lận thi cử xảy ra tại một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, hiện Bộ Công an đã khởi tố 3 vụ án tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Với các vụ án ở Hà Giang và Sơn La, Bộ Công an giao Cơ quan An ninh điều tra Công an các tỉnh Hà Giang, Sơn La thụ lý; vụ án ở Hòa Bình do Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý.

Để đảm bảo xử lý kịp thời, đúng thời hạn các vụ án theo quy định của pháp luật, trước mắt, các cơ quan đã kết luận điều tra và đề nghị truy tố các bị can đã được xác định rõ có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, can thiệp xử lý bài thi… để khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử.

Trước một số thông tin về việc người nhà thí sinh đưa tiền cho các bị can trong vụ án, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đã có thông tin. Qua quá trình thu thập chứng cứ và đấu tranh để có thêm chứng cứ khác, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục chứng minh theo đúng quy định của pháp luật đối với thông tin hoặc lời khai về hành vi đưa và nhận tiền này. Vì vậy, hiện cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật để kết luận có việc đưa hoặc nhận tiền, nhờ đưa tiền hay không.

“Bộ Công an đang khẩn trương đấu tranh, làm rõ để củng cố chứng cứ, khi có kết luận sẽ công bố thông tin công khai”, Trung tướng Lương Tam Quang khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin về vụ án liên quan đến Công ty Nhật Cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.