Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Khởi tố 3 đối tượng giả danh phóng viên gây ra 20 vụ cưỡng đoạt tài sản

Chu Dũng| 30/07/2019 18:08

(HNMO)- Ngày 30-7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can, bắt giữ nhóm 3 đối tượng giả danh phóng viên chuyên đi cưỡng đoạt tài sản các cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc sông Hồng.

Ba đối tượng Phong, Hạ và Tuấn

Nhóm đối tượng gồm Ngô Văn Hạ (SN 1978), Nguyễn Xuân Phong (SN 1979) và Hoa Anh Tuấn (SN 1980), cùng trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bị khởi tố về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Các quyết định khởi tố bị can đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan điều tra bước đầu làm rõ, 3 đối tượng đã giả danh phóng viên của một tạp chí chuyên ngành đóng trên địa bàn Hà Nội để gây ra 20 vụ cưỡng đoạt tài sản tại các cơ sở kinh doanh cát sỏi dọc sông Hồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt quả tang một đối tượng trong nhóm trên có hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” của Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Đức Phát, kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội). 

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã bàn giao 3 đối tượng Hạ, Phong, Tuấn và tang vật cho Phòng Cảnh sát hình sự để điều tra, làm rõ. Qua điều tra, Hạ từng làm Phó Tổng biên tập một tạp chí chuyên ngành, sau đó bị miễn nhiệm. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Hạ quen biết Phong là nhân viên hợp đồng của một tạp chí. Qua Phong, Hạ biết thêm Tuấn, từng là cộng tác viên của một tạp chí nghiên cứu khoa học về kiểm toán.

Giữa tháng 5-2019, để có tiền ăn tiêu, 3 đối tượng đã đến UBND xã, phường, thị trấn khu vực ven sông Hồng, tự giới thiệu là phóng viên của các tạp chí để xin danh sách doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác cát, sỏi trên địa bàn làm công tác tuyên truyền.

Có địa chỉ trong tay, 3 đối tượng đến các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi dọc sông Hồng và giả danh là “đoàn tiền trạm của Thanh tra Chính phủ đi khảo sát các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi, tình trạng tập kết vật liệu xây dựng trước mùa mưa bão để phục vụ cho đoàn kiểm tra sau này”. Các đối tượng này đưa ra một số lỗi vi phạm của doanh nghiệp để yêu cầu đưa tiền nếu không muốn phiền phức.

Bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ giữa tháng 5 đến tháng 7-2019, các đối tượng này đã chiếm đoạt số tiền trên 50 triệu đồng của 20 doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi ở Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam... 

Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ tiền xăng xe, ăn uống còn lại chia đều nhau, mỗi đối tượng hưởng lợi khoảng 15 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khởi tố 3 đối tượng giả danh phóng viên gây ra 20 vụ cưỡng đoạt tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.