Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Khởi tố đường dây làm giả sổ tạm trú cho người ngoại tỉnh

Chu Dũng| 01/10/2019 18:51

(HNMO) - Đường dây gồm 5 đối tượng trú tại nhiều tỉnh, thành phố chuyên nhận làm giả sổ tạm trú cho các đối tượng ngoại tỉnh muốn có tạm trú Hà Nội.

Số phôi, sổ giả bị thu giữ.

Ngày 1-10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã triệt phá và bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây làm giả sổ tạm trú có tính chất liên tỉnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng để điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” gồm: Tống Nguyên Tuệ (SN 1990, trú tại Hà Nội); Ngô Bảo Trân (SN 1994, trú tại thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Quang Tín (SN 1992, trú tại Quy Nhơn, Bình Định); Vương Xuân Mạnh (SN 1986) và vợ là Nguyễn Thị Thơm, cùng trú tại Hà Nội.

Theo tài liệu điều tra, từ cuối năm 2018, do chính sách của Chính phủ Hàn Quốc mở rộng quy định cấp visa du lịch nhập cảnh cho công dân cư trú tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, nên nhiều người tỉnh khác muốn được xác nhận tạm trú tại Hà Nội.

Tháng 3-2019, nhận được đơn “đặt hàng” làm giả sổ tạm trú cho người có hộ khẩu ở ngoại tỉnh của một người tên X, Tống Nguyên Tuệ đã móc nối với Ngô Bản Trân để thực hiện.

Trân cung cấp cho khách hàng phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung kèm theo con dấu tròn, dấu tên và phải tự ký xác nhận hoặc phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung nhưng đã ký, đóng dấu sẵn với giá từ 2,5 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng/sổ.

Đến tháng 4-2019, trước nhu cầu mua 4 sổ tạm trú trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) của X, Tuệ liên hệ với Trân mua phôi sổ chưa ghi nội dung cùng con dấu khắc tên Công an phường Văn Miếu, quận Đống Đa và dấu tên chức danh với số tiền 14,5 triệu đồng. 

Số sổ này Tuệ tự viết các thông tin của người mua do X cung cấp rồi ký giả chữ ký của lãnh đạo Công an phường, đóng dấu, chuyển lại cho X và thu số tiền 22 triệu đồng. X tiếp tục ăn chênh lệch 500.000 đồng khi thu của khách 6 triệu đồng/sổ.

Cơ quan Công an xác định Ngô Bảo Trân còn cung cấp sổ tạm trú giả cho Vương Xuân Mạnh và Nguyễn Quang Tín. Phòng Cảnh sát hình sự đã thu giữ tổng cộng 22 phôi và sổ tạm trú, trong đó có 13 sổ được xác định là giả mạo.

Vụ án đang được mở rộng điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khởi tố đường dây làm giả sổ tạm trú cho người ngoại tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.