Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dẹp “rác” quảng cáo cần kiên trì

Miên Hạo| 12/05/2018 08:22

(HNM) - Dù đã nâng mức xử phạt cũng như triển khai nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm, “rác” quảng cáo tại Hà Nội vẫn chưa được xóa hoàn toàn. Sự tồn tại dai dẳng này đã và đang làm xấu hình ảnh phố phường...

Quảng cáo quá hạn trên đường Trần Hưng Đạo.


Đủ loại vi phạm

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền, dọn dẹp cũng như quyết liệt áp dụng nhiều hình thức xử lý vi phạm trong quảng cáo, song chỉ được một thời gian, vi phạm lại tái diễn.

Dạo quanh những tuyến phố như Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Thanh Nhàn, Kim Ngưu…, đặc biệt là trong ngõ, ngách, không khó nhận ra những tấm biển, bảng, băng rôn, những dòng quảng cáo rao vặt đủ kiểu vẫn được treo, gắn, viết vô tội vạ trên cây, cột điện, tường nhà, trạm biến áp… Nội dung của những tấm quảng cáo này đủ loại, từ cho vay tiền, cung cấp dịch vụ chuyển nhà, khoan cắt bê tông cho đến mua bán vật nuôi, lắp đặt internet... Ở nhiều nơi, thông tin mới được treo, dán, viết… chồng lên thông tin cũ, khiến cảnh quan nhem nhuốc.

Bên cạnh đó, không ít biển, bảng, băng rôn quảng cáo cũ, bị hỏng hoặc thông tin quảng cáo không còn hiệu lực nhưng vẫn không được gỡ xuống. Những quảng cáo dạng này “sống dai”, không chỉ làm xấu phố phường mà còn gây trở ngại cho người tham gia giao thông bởi che khuất tầm nhìn hoặc đèn tín hiệu giao thông. Như trường hợp biển quảng cáo chương trình nghệ thuật “Hòa nhạc Giáng sinh”, kết thúc từ cuối năm 2017, gần đây vẫn án ngữ trên đường Trần Hưng Đạo...

Ông Nguyễn Văn Minh (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), người có “thâm niên” hơn 10 năm bóc, gỡ quảng cáo rao vặt trái phép, cho biết: “Những tấm băng rôn quảng cáo chương trình ca múa nhạc thường được làm bằng chất liệu tốt, được treo chắc chắn trên cao bằng dây thép. Nếu không có phương tiện, thiết bị chuyên dụng thì không dễ tháo gỡ. Nhiều băng rôn quảng cáo quá hạn xuất hiện trên đường phố, nhưng vì chỉ có tay không nên tôi không thể xử lý loại rác này”.

Tích cực tuyên truyền, tăng cường xử phạt

Tuyên chiến với quảng cáo, rao vặt trái phép, nhiều năm qua, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai nhiều chiến dịch bóc, gỡ “rác” quảng cáo nhằm trả lại bộ mặt sạch, đẹp cho phố phường. Tuy nhiên, điều dễ thấy là khi chiến dịch kết thúc thì mọi sự đâu lại vào đó. Việc tổ chức lực lượng tuần tra, bắt “tại trận” đối tượng vi phạm cũng không giúp tình hình khá hơn. Những người chuyên viết, vẽ, dán quảng cáo rao vặt hoạt động ngày càng tinh vi. Thay vì dán, treo như trước, nhiều người sử dụng keo dán công nghiệp hoặc khuôn sơn để thực hiện hành vi quảng cáo trái phép.

Việc áp dụng chế tài xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng cho lỗi quảng cáo vượt diện tích quy định cũng như không tự tháo gỡ bảng quảng cáo, băng rôn hết hạn; tăng mức xử phạt với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị hay “cắt” dịch vụ điện thoại của những chủ thuê bao liên quan đến quảng cáo rao vặt trái phép… dường như chưa đủ để các đối tượng vi phạm chùn tay. Ngay cả khi thành phố đã lắp dựng hàng trăm bảng thông tin miễn phí nhằm đưa hoạt động này vào quy củ, vẫn chưa thể thay đổi tình trạng lộn xộn này.

Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng cho biết: Nhiều biện pháp bảo đảm mỹ quan đô thị đã được cơ quan chức năng áp dụng, tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên quảng cáo trái phép chưa được dẹp một cách triệt để.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, quảng cáo, rao vặt là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, cần xây dựng văn hóa quảng cáo để hoạt động này không ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và sự an toàn của người dân. Cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, giám sát, áp dụng hình thức xử phạt đủ sức răn đe; công khai danh tính tổ chức, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các biện pháp tuyên truyền, vận động cần được thực hiện thường xuyên. Cần giới thiệu rộng rãi các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí để người dân biết và chấp hành, từng bước trả lại cảnh quan sạch, đẹp cho đô thị.

Dẹp "rác" quảng cáo cần giải pháp tổng thể, song cũng rất cần kiên trì!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dẹp “rác” quảng cáo cần kiên trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.