Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bền bỉ gieo mầm nhân ái

Thống Nhất| 23/12/2018 08:14

(HNM) - Những ngày này, thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị cho chuyến thăm, tặng quà các bệnh nhi tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú tại “Ngày hiến máu năm 2018”.


Đây không phải lần đầu tiên hoạt động thiện nguyện này được tổ chức, nhưng vẫn khiến cả thầy và trò nhà trường háo hức, nỗ lực với mong muốn đem đến cho các bệnh nhi thiệt thòi một không gian ấm cúng, đầy ắp tiếng cười. Kiên trì, bền bỉ gieo mầm nhân ái để học sinh trở thành những người nhân hậu là cách làm ở ngôi trường này.

Mỗi dành dụm - Một tấm lòng

Đầu tháng 10-2018, tại Trường THPT Phan Huy Chú diễn ra hoạt động vô cùng ý nghĩa mang tên “Ngày hiến máu Phan Huy Chú” với thông điệp “Nhân ái tặng máu đào - Ngọt ngào trao sự sống”. Ý nghĩa của hoạt động này không chỉ liên quan tới kết quả hiến tặng được bao nhiêu đơn vị máu, mà còn thể hiện sự lan tỏa tinh thần thiện nguyện cứu người. Toàn bộ số đơn vị máu và kinh phí quyên góp được từ các thành viên tham dự “Ngày hiến máu Phan Huy Chú” đều được dành tặng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Những ngày cuối năm 2018 này, mặc dù đang trong thời gian kiểm tra để kết thúc học kỳ I năm học 2018-2019, song cô và trò Trường THPT Phan Huy Chú vẫn tất bật xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thiện nguyện dự kiến diễn ra vào tháng 1-2019.

Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp 11D5 hào hứng: “Để tăng nguồn kinh phí làm từ thiện, tại ngày hiến máu vừa qua chúng em đã tự tay thiết kế những chiếc móc treo chìa khóa, khung ảnh, poster có in nội dung tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu và các công việc thiện nguyện để tặng các bác, các cô, các anh, chị..., đồng thời tổ chức quyên góp tiền từ thiện. Hiện chúng em đã có một số tiền kha khá, chỉ đợi đến ngày được trao tận tay các em nhỏ ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương”.

Như thường lệ, vào khoảng đầu tháng 1-2019 nhà trường sẽ tổ chức lễ hội “Xuân yêu thương” với các hoạt động nhằm gắn kết phụ huynh, học sinh với nhà trường. Điểm nhấn của lễ hội là quyên góp từ thiện với chủ đề “Mỗi dành dụm - Một tấm lòng”. Đây là sự kiện được học sinh của trường chờ đợi bởi em nào cũng muốn chia sẻ, hỗ trợ bạn gặp khó khăn.

Phạm Đức Nhật, học sinh lớp 10D4 chia sẻ: “Đúng với phương châm “Mỗi dành dụm - Một tấm lòng”, tùy theo điều kiện, bạn thì góp một phần quà sáng, bạn tặng tấm áo, có bạn tặng cả chú lợn đất đã "nuôi" cả năm… Mỗi người một phần quà nhỏ, nhưng với sự ủng hộ của nhiều người, chúng em đã có một khoản kinh phí không nhỏ cho những việc thiện tâm” .

Cũng trong lễ hội này, có một hoạt động đã trở thành truyền thống của cô, trò và phụ huynh Trường THPT Phan Huy Chú, đó là cùng nhau trổ tài gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, cắm hoa, viết câu đối... Cô giáo Cao Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn bộ số bánh chưng và phần kinh phí do học sinh quyên góp tại ngày hiến máu sẽ được cô và trò trực tiếp trao tặng cho các bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới. Tết Mậu Tuất 2018, cô và trò tặng các bệnh nhi 60 chiếc bánh chưng và 6 triệu đồng.

Nhân lên những hạt mầm nhân ái

Năm 2018 là năm thứ hai Trường THPT Phan Huy Chú tổ chức “Ngày hiến máu Phan Huy Chú”. Đây là trường duy nhất của Hà Nội triển khai hoạt động này tới học sinh nhằm xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên tích cực về việc tình nguyện hiến máu cứu người. Để hoạt động này được duy trì thường xuyên, tạo hiệu ứng tích cực tới tất cả học sinh, Trường THPT Phan Huy Chú đã có cách làm khá đặc biệt, nhận được sự ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh. So với năm đầu triển khai, số lượng đơn vị máu nhà trường thu nhận được nhiều hơn, với 125 đơn vị.

Cô giáo Cao Thanh Nga chia sẻ, điều mừng hơn nữa ở ngày hiến máu năm nay là ngoài sự tham gia của đông đảo phụ huynh có con đang học ở trường, còn một bộ phận không nhỏ người đến hiến máu là các cựu học sinh THPT Phan Huy Chú. Đây là những học sinh đã tốt nghiệp năm học trước, hầu hết các em đều đã là những tuyên truyền viên tích cực về việc hiến máu cứu người.

Trong câu chuyện của cô giáo Cao Thanh Nga, chúng tôi nhận thấy, ý tưởng tổ chức hoạt động thiện nguyện của nhà trường xuất phát từ mong muốn giúp học sinh khi còn ở cấp học phổ thông nhận thức rõ về sự nguy hiểm, thiệt thòi của những bệnh nhân mắc bệnh liên quan tới máu. Đây cũng là cách giúp học sinh hiểu rõ về sự nguy hiểm khi bệnh nhân thiếu máu, từ đó thôi thúc các em làm những việc có ích ngay từ bây giờ bằng cách trở thành tuyên truyền viên ở nhà, ở cộng đồng về việc tình nguyện hiến máu.

Khi được trang bị kiến thức đầy đủ, lại được bồi dưỡng về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia, nhất định các em sẽ sẵn sàng hiến máu khi đủ điều kiện. Từ mong muốn ấy, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai dự án mang tên “Sống đỏ” tại một số lớp, trong đó, ngày hiến máu là một hoạt động cụ thể nhằm hình thành đội ngũ tuyên truyền viên cốt cán về việc tự nguyện hiến máu và nhân rộng ra toàn trường.

Dự án “Sống đỏ” do cô giáo Nguyễn Thị Kim Liên - Tổ trưởng Tổ tiếng Anh và cô giáo Nguyễn Thu Hải, giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Phan Huy Chú triển khai trong gần hai năm qua. Việc gắn nội dung tuyên truyền về máu với môn tiếng Anh tưởng chừng ít có sự liên quan, nhưng thực tế lại giúp học sinh nhận về nhiều cái “được”. Ngoài việc tăng cường năng lực sử dụng ngoại ngữ, học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều điều từ bạn bè quốc tế về những công việc thiện lương, từ đó có thêm động lực để tích cực tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện.

Cô giáo Nguyễn Thu Hải cho biết, tham gia dự án “Sống đỏ”, ngoài việc nắm vững kiến thức về máu, các em được tuyên truyền, giáo dục về vai trò của một tuyên truyền viên trong việc vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người. Dù học sinh chưa đủ tuổi để được hiến máu, song đây là bước chuẩn bị tốt để khi bước sang tuổi 18, các em đã sẵn sàng cho việc này ở bất cứ đâu nhằm kịp thời giúp đỡ những bệnh nhân bị bệnh về máu.

Là một trong những tuyên truyền viên tích cực của trường, cũng là người đã vận động cả bố và mẹ tham gia hiến máu tại “Ngày hiến máu Phan Huy Chú” năm nay, em Phạm Đức Nhật, học sinh lớp 10D4 háo hức: “Dù chưa đủ tuổi để được hiến máu nhưng chúng em vẫn thấy việc làm của mình thực sự có ý nghĩa khi đã vận động được nhiều người cùng tham gia hoạt động này. Em cũng mong những hoạt động ý nghĩa tương tự sẽ được triển khai ở nhiều trường học khác để lòng nhân ái được lan tỏa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ gieo mầm nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.