Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức xuân trên công trường đường dây 500kV

Thanh Mai| 21/01/2019 06:45

(HNM) - Những ngày áp Tết Kỷ Hợi, theo dấu chân những người thợ xây dựng đường dây 500kV mạch 3, tôi chợt nhớ về khoảng thời gian xây dựng đường dây 500kV mạch 1 và 2 - công trình từng được coi là kỳ tích của Việt Nam.

Những người thợ trên công trường đường dây 500kV mạch 3.Ảnh: Ngọc Hà


Những "bất ngờ Việt Nam"

Còn nhớ, đường dây 500kV mạch 1, được khởi công ngày 5-4-1992 và quá trình thi công với nhịp độ khẩn trương chưa từng có. Sau 782 ngày đêm lao động cần cù, sáng tạo của những công nhân xây dựng điện Việt Nam, 1.487km đường dây, 5 trạm biến áp, khoảng 1.500km cáp quang… đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đến ngày nay.

Nếu như đường dây 500kV mạch 1 có đến hơn 70% cột thép, dây, sứ, phụ kiện là nhập của nước ngoài, thì khi xây dựng đường dây mạch 2, chúng ta chỉ phải nhập khẩu cáp quang, sứ cáp quang và thiết bị trạm biến áp. Các vật tư, thiết bị khác còn lại đều sản xuất trong nước, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đã tạo nên một “bất ngờ Việt Nam” với các chuyên gia nước ngoài. Tiếp nối kỳ tích mạch 1, việc hoàn thành đường dây 500kV mạch 2, hệ thống lưới điện 500kV Bắc - Trung - Nam được kết nối nhau bằng 2 đường dây 500kV với tổng chiều dài gần 3.500km và một loạt hệ thống đường dây 220kV nhánh khác.

Tất cả tạo nên mạng lưới vững chắc, cung cấp điện chất lượng và ổn định cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đây là công trình do cán bộ, công nhân Việt Nam đảm nhận toàn bộ từ khâu thiết kế, thi công, chế tạo cột thép và giám sát, nghiệm thu. Điều này đã khẳng định đội ngũ cán bộ kỹ sư Việt Nam có khả năng tiếp thu và làm chủ khoa học, công nghệ mới với những công trình lớn, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Việc thi công đường dây 500kV mạch 1 và 2 có nhiều dấu ấn, nhưng việc thi công đường dây 500kV mạch 3 cũng có điểm đặc biệt. Đặc biệt là bởi đường dây được xây dựng trong bối cảnh từ năm 2018-2020, tổng công suất các nguồn điện trên toàn quốc có khả năng đưa vào vận hành chỉ đạt gần 8.900MW, gần bằng 60% khối lượng dự kiến. Sự thiếu hụt này chủ yếu tập trung ở phía Nam do các dự án nguồn ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bị chậm tiến độ.

Vì vậy, từ tháng 3-2017, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, đã trực tiếp làm việc với 9 tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua, gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai để đề nghị địa phương tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đáp ứng mục tiêu tiến độ dự án.

Cũng như mạch 2, đường dây 500kV mạch 3 được chia thành 4 dự án độc lập: Các dự án đường dây 500kV Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng, Quảng Trạch - Dốc Sỏi, Dốc Sỏi - Pleiku 2 và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (gọi tắt là đường dây 500kV mạch 3). Các dự án này được EVN giao cho Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) thay mặt EVNNPT quản lý dự án.

Vì nguồn sáng của Tổ quốc

Anh Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc AMT, người có mặt từ công trình 500kV mạch 1 cho tới hôm nay chia sẻ: Nhận thức được tầm quan trọng của dự án đối với an ninh năng lượng quốc gia nên sau khi nhận nhiệm vụ, AMT đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện. Trước mắt, sẽ tập trung vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, vốn là khâu được đánh giá phải đối mặt với nhiều khó khăn; tiếp đến là công tác xét thầu các gói thầu vật tư thiết bị có quy mô lớn và cắt điện để thi công các đoạn tuyến giao chéo với đường dây 500kV mạch 1 và 2…

“Khởi công mạch 3 từ ngày 18-12-2018, chúng tôi phải nỗ lực ở tất cả hạng mục với quyết tâm cao nhất là hoàn thành công trình trong 17 tháng. Đây là áp lực không nhỏ với những người thợ xây dựng đường dây” - anh Tuyển nói.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng công việc trên công trường vẫn bộn bề. Vì thế, Tết này với người “lính truyền tải” cũng như những người thợ xây dựng điện, chuyện ăn tết xa nhà là điều hiển nhiên. Xen giữa câu chuyện, anh Huỳnh Kim Hán, Trưởng ban Kỹ thuật AMT cho biết, thời gian công trình phải hoàn thành không còn nhiều nên anh em tranh thủ từng ngày, từng giờ để thúc tiến độ.

“Ngày Tết, ai cũng nhớ gia đình, nhưng vì trách nhiệm, vì tiến độ, vì tính cấp bách của đường dây 500kV mạch 3 nên chúng tôi động viên nhau cùng gắng sức. Cả công trường đang chạy đua với thời gian. Chúng tôi đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thi công để sớm hoàn thành tiến độ” - anh Huỳnh Kim Hán, người có thâm niên hơn 21 năm trong ngành chia sẻ.

Còn anh Hồ Quang Dũng, Phó ban Kỹ thuật AMT tâm sự: "Ai cũng chạnh lòng khi vào thời khắc Giao thừa mà không được ở bên vợ, con, nhưng vì nguồn sáng cho người dân và cho sự phát triển của đất nước nên nỗi niềm ấy cũng vơi đi. Ở công trường, nhận được sự quan tâm, chăm lo của ban lãnh đạo ngành, đơn vị nên ai cũng gắng sức và miệt mài để công trình phát điện đúng tiến độ".

Hiện nay, AMT lập kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan phát huy nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành Điện thực hiện các nhiệm vụ. Nhà thầu tư vấn giám sát chất lượng công trình, bố trí đủ quân số để giám sát và nghiệm thu chuyển bước thi công, bảo đảm tiến độ thi công của các nhà thầu xây lắp. Đơn vị cũng triển khai nghiệm thu ngay các hạng mục khi đã hoàn thành để rút ngắn tiến độ, bàn giao đóng điện, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thi công các nhà thầu theo cam kết.

Nhà thầu tư vấn thiết kế cử cán bộ giám sát, có mặt thường xuyên tại hiện trường để xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhà thầu cung cấp đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký kết...

Với những người thợ trên công trường đường dây 500KV mạch 3, những ngày áp Tết Kỷ Hợi đang tràn ngập không khí xuân. Với họ, mùa xuân là ánh sáng được đưa đến mọi miền đất nước, làm ấm những thôn, bản xa xôi, là đủ nguồn điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong tiết xuân ấy, tôi đã nghe tiếng cựa mình của bao lộc xanh đương bung nở sức xuân trên công trường đường dây 500kV mạch 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức xuân trên công trường đường dây 500kV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.