Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bước chân dân vận

Hiền Phương| 22/02/2019 07:14

(HNM) - Phát huy vai trò của “đội quân chiến đấu, đội quân công tác”, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng công tác vận động quần chúng, cùng nhân dân phát triển kinh tế - xã hội...

Lực lượng vũ trang huyện Gia Lâm làm đường giúp nhân dân xã Kim Sơn. Ảnh: Hữu Thu


Đi dân nhớ, ở dân thương

Gắn bó nhiều năm với công tác dân vận, Đại tá Hà Trọng Tươi, Trưởng phòng Dân vận, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có mặt tại hầu hết các địa phương trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực ngoại thành. Kinh nghiệm của anh trong công tác dân vận là phải tạo được lòng tin cho nhân dân, coi dân như người trong gia đình. “Nhiều người dân vốn không thích lý lẽ dài dòng, bộ đội muốn vận động thuyết phục thì cứ xắn tay làm việc trước, bà con thấy vậy sẽ làm theo. Vì vậy, cán bộ làm dân vận phải nắm được tâm tư, hiểu rõ nguyện vọng của người dân”, Đại tá Hà Trọng Tươi chia sẻ. Với suy nghĩ ấy và bằng tinh thần trách nhiệm, tấm lòng chân thành, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần cùng chính quyền địa phương mang lại sự thay đổi tốt đẹp cho các thôn, xóm.

Với người dân xã Yên Trung (huyện Thạch Thất), tinh thần quân dân "như cá với nước" ấy được thể hiện rõ nét nhất, bởi nhiều năm nay địa phương luôn được đón bộ đội về làm dân vận. Ngoài việc "ba cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc) với nhân dân, bộ đội còn tham gia cải tạo đường làng, bê tông hóa hệ thống kênh mương, xây dựng nhà văn hóa xã. Nhờ có nhà văn hóa mà Trung đoàn 692 (Sư đoàn 301) xây tặng, gần 10 năm qua, mọi sinh hoạt, hội họp của xã Yên Trung đã thuận tiện hơn rất nhiều, không phải nhờ nhà dân như những năm trước. Ông Nguyễn Tiến Lưu, thôn Hội, xã Yên Trung cho biết: “Nhân dân biết ơn bộ đội nhiều lắm. Nhà nào cũng sẵn sàng bố trí nơi ăn, ở để được đón các anh về sinh hoạt cùng gia đình”.

Tình cảm của người dân thôn Xuân Nội, xã Xuân Nộn (huyện Đông Anh) dành cho bộ đội khó có thể nói hết bằng lời. “Nhờ có bộ đội mà hơn một năm nay chúng tôi không còn phải đi lại trên con đường xuống cấp lầy lội về mùa mưa, bụi bặm khi trời nắng. Hình ảnh những tấm lưng đẫm mồ hôi của các anh mải miết làm đường, khơi thông dòng chảy kênh mương, cải tạo cầu dân sinh phục vụ việc đi lại của người dân... luôn in đậm trong tâm trí chúng tôi”, chị Nguyễn Thị Mai, một người dân thôn Xuân Nội chia sẻ.

Trong lần về làm dân vận tại xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức), cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 692 một lần nữa lại khiến người dân hết lời khen ngợi. Dưới bàn tay tài hoa của các chiến sĩ trẻ, những bức tường hoa, hòn non bộ trước khuôn viên của xã đã hoàn thành với đường nét mềm mại, khéo léo. Ông Nguyễn Thế Dụng, thôn Lai Tảo, xã Bột Xuyên bày tỏ: “Xem bộ đội làm cả buổi sáng, tôi nhận ra rằng, các anh không chỉ luôn sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống mà còn rất đa tài, việc gì làm cũng khéo. Bộ đội đi rồi mà nhân dân thương nhớ mãi”. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bột Xuyên Lê Ngọc Thực cho biết: “Khi chỉ huy đơn vị đến làm việc về kế hoạch phối hợp làm dân vận, biết địa phương có chủ trương cải tạo khuôn viên trước khu nhà làm việc nên đơn vị đã xin đảm nhận phần việc này. Chúng tôi rất hài lòng với công trình mà các anh thể hiện”.

Giúp dân là tự giúp mình

Với phương châm “giúp dân chính là giúp mình”, xây dựng địa bàn đóng quân an toàn chính là tiền đề để các đơn vị quân đội làm chủ tình huống, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác dân vận.

Thượng tá Nguyễn Quang Đấu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Sóc Sơn cho biết: “Ngoài việc đón các đơn vị quân đội trú chân trên địa bàn về làm dân vận, lực lượng vũ trang huyện còn luôn kết hợp giữa huấn luyện, diễn tập với giúp dân. Điển hình như trong đợt diễn tập khu vực phòng thủ gần đây, Ban Chỉ huy quân sự đã tham mưu cho huyện đầu tư kinh phí đổ bê tông 400m đường, sửa chữa hơn 1.000m đường liên xã Minh Phú - Minh Trí”.

Trong phong trào “Bộ đội và dân quân Thủ đô chung sức xây dựng nông thôn mới”, vai trò của lực lượng vũ trang càng thể hiện rõ nét hơn. Hằng năm, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo 7 tiểu đoàn huấn luyện dã ngoại kết hợp làm dân vận trong 15 ngày tại các xã. Trong 2 năm 2017, 2018, các đơn vị này đã đóng góp gần 3.000 ngày công cải tạo kênh mương, làm giao thông nông thôn; giúp đỡ con giống, cây trồng, vật nuôi, nâng cấp trạm y tế, trường học; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 360 lượt người trị giá 36 triệu đồng…

Thượng tá Nguyễn Tiến Thường, Phó phòng Chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội nhớ lại: “Ngày đầu vận động nhân dân xã Phú Cát dồn điền, đổi thửa, bà con chưa thực sự hưởng ứng. Để tạo lòng tin với dân, Ban Chỉ huy quận sự huyện Quốc Oai và Trung đoàn 102, Sư đoàn 308 đóng quân trên địa bàn đã về địa phương làm dân vận. Được bộ đội tuyên truyền và trực tiếp lội ruộng đắp bờ, nạo vét mương, dồn điền, đổi thửa để thành khu ruộng rộng lớn thuận tiện cho việc cấy cày, trồng trọt nên nhân dân mới tin tưởng và ủng hộ”. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn huy động gần 18.000 lượt người, 156 phương tiện tham gia khắc phục hậu quả 253 vụ thiên tai, cháy, nổ, hỏa hoạn, cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn… Để làm tròn nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh Thủ đô còn duy trì thường xuyên hơn 1.700 tổ, đội làm công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân và phối hợp với địa phương xử lý các vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định: “Cùng với các lực lượng nắm chắc tình hình, dư luận nhân dân, thời gian tới, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội và nâng cao hiệu quả các mô hình dân vận trong xây dựng cơ sở chính trị địa phương, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc”.

Lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm và giúp nhân dân những việc làm có ý nghĩa nên mỗi lần trở lại, các anh luôn được bà con chào đón như đón người thân trở về. Tình cảm thân thiết đó càng khiến cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thấy được trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa, góp phần cùng chính quyền địa phương giữ bình yên và hạnh phúc cho nhân dân…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những bước chân dân vận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.