Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn, khám bệnh online miễn phí

Xuân Lộc| 28/07/2021 13:32

(HNMO) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 28-7, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 (tính từ ngày 27-4 cho đến nay) đã lan rộng ra 62/63 tỉnh, thành phố với 113.345 ca, trong đó có 20.172 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Hướng dẫn hỏi đáp miễn phí với bác sĩ.

Để nhanh chóng dập dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm chia sẻ với hệ thống y tế và người dân, đặc biệt với những địa phương phải thực hiện giãn cách, nhiều mạng lưới, nền tảng kết nối "khám bệnh online" được hình thành và đến nay đã kết nối trực tuyến với hàng nghìn bác sĩ trên cả nước với mục đích tư vấn, giải đáp thắc mắc về Covid-19 và các bệnh lý thường gặp, đặt lịch khám bệnh...

Tính đến sáng 28-7, sau ba ngày Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam gửi thư ngỏ, mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" đã thu hút khoảng 2.500 tình nguyện viên khắp cả nước đăng ký tham gia. Họ là các bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, dược sĩ, điều dưỡng, chuyên viên tâm lý... đang công tác hoặc đã nghỉ hưu trên khắp cả nước. Mạng lưới này sẽ tư vấn, hướng dẫn các ca mới nhiễm, trường hợp F1 có nguy cơ nhiễm cao chưa kịp đến cơ sở y tế hoặc đang cách ly tại nhà.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ thời điểm thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương khác thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân có tâm lý e ngại đến khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Trong khi tại các bệnh viện như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức... liên tục đưa ra cảnh báo về những trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí đã có người tử vong. Nguyên nhân được chỉ ra, đó là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, không ít người phát sinh tâm lý hoang mang, ngại không dám đến bệnh viện khám dẫn đến bệnh trở nặng, khó điều trị.

Xuất phát từ thực tế đó, ngay từ tháng 7-2021, bác sĩ Đỗ Triều Hưng, Tổng Thư ký liên chi hội Hành nghề Y tư nhân thành phố Hồ Chí Minh đã kêu gọi đồng nghiệp nhiều chuyên khoa, ở cả bệnh viện công lập và tư nhân, cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn sức khỏe (về các bệnh thông thường ngoài Covid-19) hoàn toàn miễn phí cho người dân. Sau gần hai tuần kêu gọi, có hơn 250 y, bác sĩ đã cùng tham gia hoạt động thiện nguyện này.

Cùng chung mong muốn góp sức chống dịch, hỗ trợ người dân, nền tảng đặt lịch khám bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện miễn phí có tên ISOFHCARE với chuyên mục "Bác sĩ ơi" đã ra đời. Chương trình hỗ trợ kết nối trực tuyến giữa những người gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế, những người thuộc diện cách ly hoặc đang trong khu vực phong tỏa với bác sĩ và cơ sở y tế một cách nhanh chóng, hạn chế các thủ tục đăng ký và tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Đến tháng 7-2021, nền tảng này đã kết nối được với hơn 40 cơ sở y tế, với nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Phổi trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bệnh viện E, Bệnh viện 199 Đà Nẵng, Đa khoa tỉnh Thanh Hóa... Cùng với đó, khoảng 1.900 y, bác sĩ đồng hành, luôn sẵn sàng tư vấn người bệnh.

Với 3 công cụ sẵn có (gồm: Cộng đồng trên Facebook, website chia sẻ thông tin bác sĩ và ứng dụng đặt khám thông minh), trung bình, mỗi tuần nền tảng ISOFHCARE hỗ trợ thành công tới hơn 1.500 lượt đặt khám và khoảng 50 câu hỏi được trả lời.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn bác sĩ cùng nhau thiết lập mạng lưới tư vấn, khám bệnh online miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.