Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế: Không ủng hộ việc mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân

Xuân Lộc| 03/08/2021 16:35

(HNMO) - Sau khi thông tin vắc xin Nano Covax đang gấp rút thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 để "về đích", một số địa phương đã có đề xuất về việc xin tiêm thử nghiệm vắc xin này. Cụ thể, tỉnh Bình Dương đề nghị tiêm thử nghiệm cho 200.000 công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Bộ Y tế sớm cho phép tiêm thí điểm vắc xin phòng Covid-19 Nano Covax trên địa bàn tỉnh để góp phần đưa Nano Covax sớm đến tay người dân.

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hoàn toàn ủng hộ các địa phương tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax để mở rộng phạm vi nghiên cứu, đánh giá sự an toàn và hiệu quả của vắc xin. Tuy nhiên, việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng cần phải đúng quy trình nghiên cứu. Trước tiên, phải thông qua Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, sau đó sẽ tổ chức đánh giá theo đúng các tiêu chí trong đề cương. Trong quá trình thử nghiệm phải bảo đảm thu thập, quản lý dữ liệu một cách khoa học, tin cậy và chính xác.

Để làm được điều này cần có sự phối hợp của Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế tuyệt đối không ủng hộ việc mua bán, mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Trước đó, trong buổi làm việc với Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc xin phòng Covid-19 sáng 2-8, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen kiến nghị Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét việc triển khai nghiên cứu giai đoạn 3c (tiêm cho khoảng 500.000 - 1.000.000 người); nghiên cứu trên trẻ em từ 12 đến 18 tuổi, sau khi được cấp phép.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, vắc xin Nano Covax an toàn và có tính sinh miễn dịch tương đối cao. Tuy nhiên, hiện chưa có dữ liệu chắc chắn bảo vệ của vắc xin đến đâu mà vẫn cần chờ thêm thời gian và kết quả nghiên cứu.

Bộ Y tế đề nghị, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen, trước ngày 15-8-2021, phải gửi báo cáo dữ liệu nghiên cứu pha 2 và bước đầu pha 3. Từ đó, Bộ Y tế có số liệu gửi Hội đồng Đạo đức và Hội đồng cấp phép của Bộ Y tế xem xét cấp phép trong tình trạng khẩn cấp.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế: Không ủng hộ việc mượn danh thử nghiệm lâm sàng để tiêm vắc xin cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.