Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh tiêm vắc xin đợt 6 cho hàng triệu người

Nhóm phóng viên| 04/08/2021 14:57

(HNMO) - Tính đến trưa 4-8, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho 33.444 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 1.035 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo). Trong ngày 3-8, có thêm 2.778 bệnh nhân xuất viện. Số tử vong tăng thêm 166 người. Thành phố đang đẩy nhanh việc tiêm vắc xin đợt 6 và phối hợp với các địa phương trên cả nước đưa người về quê an toàn.

Trung tâm Y tế quận 7 tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Triển khai tiêm vắc xin đợt 6

Ngày 4-8, nhiều địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 6. Theo thống kê, thành phố có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Khoảng 2 triệu người đã được tiêm trong 5 đợt vừa qua. Vì vậy, thành phố đã đề xuất Bộ Y tế cấp khoảng 5 - 5,5 triệu liều vắc xin trong tháng 8-2021. Riêng từ ngày 5 đến 31-8-2021, thành phố cần tối thiểu 210.000 liều để có thể tiêm đúng tiến độ.

Ngày 4-8 cũng là ngày đầu tiên, hơn 1.000 cư dân khu chung cư Hoàng Anh Thanh Bình trên đường D4, phường Tân Hưng, quận 7 được tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, sau 3 ngày đăng ký qua mạng trên hệ thống tiêm chủng quốc gia. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân tại đây không phải đi lại nhiều, y tế phường đã bố trí đội tiêm lưu động thiết lập điểm tiêm ngay trong nhà cộng đồng của khu dân cư.

Người dân quận 7 chờ xếp hàng đến lượt tiêm. Ảnh: Châu Tuấn

Sau khi ưu tiên tiêm trước cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, nhân viên y tế sẽ tiêm cho những người trên 18 tuổi, không bệnh nền. Phạm Minh Hiếu, sinh năm 2002, ngụ tại tòa C của chung cư, phấn khởi nói: “Em mới đăng ký 2 ngày qua, hôm nay đã được tiêm. Em rất mừng và xin cảm ơn các cấp đã tổ chức tiêm chu đáo”.

Tại quận 4, chị Nguyễn Thanh Nga, trú tại đường Bến Vân Đồn cũng nhận được tin nhắn đi tiêm từ tối 3-8. Sáng nay, chị đến điểm tiêm, mọi chốt kiểm soát trên đường đều nhanh chóng tạo điều kiện cho người dân lưu thông, sau khi kiểm tra tin nhắn hẹn tiêm trên điện thoại di động.

Là một người miền Bắc vào thành phố Hồ Chí Minh làm việc mấy tháng qua, chị Nga rất bất ngờ khi được báo đi tiêm chỉ vài ngày sau khi chị đăng ký trên hệ thống tiêm chủng. “Tôi không nghĩ người dân tạm trú lại được tiêm nhanh đến thế”, chị Nga chia sẻ.

Người dân quận 4 được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, thành phố đã huy động toàn bộ nguồn lực y tế công lập và tư nhân trên địa bàn, cùng với sự hỗ trợ nhân lực từ các tỉnh bạn theo điều động của Bộ Y tế và cả lực lượng quân đội do Bộ Quốc phòng bố trí để đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

"Thành phố đã triển khai 1.200 đội tiêm, công suất tiêm 250 người/đội/ngày, đạt tổng công suất 300.000 người/ngày (có thể nâng lên 350.000 người/ngày). Nếu được cung cấp vắc xin đủ và đúng tiến độ, thành phố Hồ Chí Minh có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng đợt 6", ông Dương Anh Đức nói.

Tiếp tục phối hợp đưa người về quê

Theo thống nhất giữa UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến trong các ngày 6 và 7-8-2021, hai địa phương sẽ phối hợp đưa khoảng 1.000 người Hà Tĩnh về quê một cách có tổ chức, trên 5 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Vinh.

Sau đó, Hà Tĩnh sẽ đón người và đưa về địa phương bằng ô tô, cách ly đúng quy định. Việc làm này nhằm hạn chế tối đa tình trạng người lao động tự ý rời vùng dịch bằng xe máy, vừa nguy hiểm trên đường đi, vừa có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh suốt tuyến đường.

Hàng trăm người dân Hà Tĩnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh đưa về quê.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã điều động một tổ công tác, phối hợp với Hội đồng hương Hà Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương lập danh sách những người muốn và cần về quê để tiện đưa đón quản lý. Đại diện tổ công tác cho biết: “Thành phố Hồ Chí Minh đã cử Sở Giao thông Vận tải làm đầu mối, bố trí taxi đưa người dân di chuyển từ nơi lưu trú ra sân bay Tân Sơn Nhất để về quê”.

Với nhiều địa phương ở xa, chưa bố trí đón công dân từ vùng dịch trở về, cũng đã có nhiều trợ giúp tích cực để bà con ở lại thành phố Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Thế Bạch, Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng hương Bắc Ninh, Trưởng hội Đồng hương Từ Sơn tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi rất xúc động khi được biết tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời hỗ trợ 3 tỷ đồng cho người dân Bắc Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đây là việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, kịp thời chia sẻ, góp phần giúp nhiều người Bắc Ninh nơi đây vượt qua đại dịch”.

UBND tỉnh Bắc Ninh thông qua Hội đồng hương tại thành phố Hồ Chí Minh chăm sóc cho người khó khăn còn kẹt lại vùng dịch.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Bạch, những ngày qua, Hội đồng hương Bắc Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động động viên, giúp đỡ những người Bắc Ninh gặp khó khăn. Hội đồng hương đang tập trung tuyên truyền, kêu gọi hơn 6.000 người Bắc Ninh tại thành phố Hồ Chí Minh yên tâm chấp hành các quy định phòng dịch để cùng người dân thành phố sớm vượt qua dịch bệnh.

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, từ giữa tháng 7-2021, sau khi nhận được đề nghị của một số địa phương, thành phố đã phối hợp tổ chức cho 7.023 người được về các địa phương: Đà Nẵng, Gia Lai, Phú Yên, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Khánh Hòa, Bến Tre, Bình Thuận…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức nhấn mạnh: “Rất mong người dân không di chuyển tự phát, gây khó khăn, mất ổn định trật tự, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng. Chúng tôi cam kết bảo đảm ổn định cho người dân ở lại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian chống dịch. Nếu muốn về quê, cần phối hợp với Hội đồng hương để được đăng ký đưa đón chu đáo, có tổ chức, bảo đảm an toàn”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh tiêm vắc xin đợt 6 cho hàng triệu người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.