Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phần lớn ca tử vong do Covid-19 mắc bệnh nền và chưa tiêm vắc xin

Thu Trang| 26/12/2021 11:08

(HNMO) - Từ ngày 20 đến 26-12, Bộ Y tế tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác điều trị, hồi sức tích cực, đánh giá nguyên nhân tử vong và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội.

Đoàn kiểm tra số 2 của Bộ Y tế kiểm tra công tác thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 25-12, tổng số bệnh nhân Covid-19 hiện đang điều trị là 19.730 người, trong đó có hơn 10.000 người đang điều trị tại nhà, gần 5.000 người điều trị tại các cơ sở thu dung quận, huyện; số còn lại điều trị tại các bệnh viện trung ương và Hà Nội, cơ sở thu dung điều trị của thành phố.

Tính từ ngày 27-4 đến nay, Hà Nội cũng đã ghi nhận 109 người tử vong do Covid-19. Báo cáo của các bệnh viện cho thấy, đa số trường hợp mắc Covid-19 tử vong đều mắc bệnh nền và chưa tiêm vắc xin.

Đoàn kiểm tra số 2 của Bộ Y tế do TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn - đây là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố Hà Nội với 800 giường bệnh kế hoạch, thực kê trên 1.200 giường bệnh. Bệnh viện được phân công điều trị F0 thuộc tầng 3. Khu điều trị cách ly được phân làm 3 khu riêng biệt: Khu dành riêng cho người bệnh nặng nguy kịch 250 giường; khu cho người bệnh trung bình hoặc có bệnh lý nền nặng (50 giường bệnh); khu cho người bệnh nghi nhiễm theo đề án xây dựng Trung tâm Hồi sức tích cực vùng.

Bệnh viện Thanh Nhàn đã chuẩn bị hệ thống ôxy cho 250 giường ICU (hồi sức tích cực); các loại máy thở; xây dựng danh mục thuốc và sự trù số lượng thuốc phục vụ công tác điều trị.

Theo báo cáo sơ bộ của Bệnh viện Thanh Nhàn, từ cuối tháng 4-2021 cho đến nay, bệnh viện tiếp nhận trên 1.200 bệnh nhân Covid-19, trong đó ra viện 946 bệnh nhân, chuyển viện 89 trường hợp và tử vong 48 trường hợp. Trong đó 100% ca bệnh tử vong đều có bệnh lý nền; 96% chưa tiêm vắc xin và 82% ở độ tuổi trên 70 tuổi. Bệnh viện đã triển khai lọc máu, thở máy và đã cứu sống nhiều ca bệnh, trong đó có 1 ca chạy ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) khỏi bệnh sau gần 50 ngày điều trị.

Đoàn kiểm tra số 2 của Bộ Y tế kiểm tra công tác thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, đơn vị này được giao điều trị F0 thuộc tầng 2 với quy mô 500 giường bệnh. Từ ngày 23-7 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 891 F0, trong đó có 1 trường hợp tử vong, hơn 60 bệnh nhân được phát hiện tăng nặng chuyển tầng và được vận chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị an toàn. Hiện bệnh viện đang thu dung điều trị 150 bệnh nhân thuộc tầng 2. Khu điều trị bệnh nhân F0 được tách biệt với các tòa nhà, có đường đi riêng và được quản lý chặt chẽ. 

Bệnh viện cũng đã thực hiện phương án “tách đôi” cơ sở để bảo đảm công tác khám chữa bệnh thông thường an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tham gia công tác quản lý y tế tại khu cách ly Tứ Hiệp – huyện Thanh Trì và Khu cách ly Học viện Nông nghiệp – huyện Gia Lâm với trên 5.000 người.

Bác sĩ Trần Bùi Quang Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm cho biết, 2 tháng qua không có tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, phải chuyển lên tầng 3. Việc điều trị sớm, điều trị triệu chứng rất quan trọng, trong đó có việc bù nước điện giải sớm, dinh dưỡng và tâm lý bệnh nhân để mang lại kết quả điều trị cao.

Qua kiểm tra thực tế, TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị, Bệnh viện Gia Lâm tiếp tục thực hiện các giải pháp chống dịch, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn sinh học phòng xét nghệm; bố trí nhân lực hợp lý; bảo đảm nguồn ôxy phục vụ người bệnh… Đối với Bệnh viện Thanh Nhàn, cần thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo đảm trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, nhân lực cho khu điều trị hồi sức tích cực. Ngoài ra, bệnh viện cần phân tích chuyên sâu các ca tử vong để tìm ra các giải pháp giảm thiểu tử vong. Bệnh viện cũng cần thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực theo định hướng của Bộ Y tế để bảo đảm việc điều trị Covid-19 tuyến cuối của thành phố.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phần lớn ca tử vong do Covid-19 mắc bệnh nền và chưa tiêm vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.