Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm ăn muối, giảm bệnh tật

Lưu Thu| 17/08/2022 07:19

(HNM) - Muối là gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày. Thế nhưng, báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy, cứ 10 người tử vong bởi nguyên nhân bất kỳ thì có 3 trường hợp có bệnh liên quan ăn thừa muối. Do đó, ngay từ khi lên kế hoạch đi chợ và nấu ăn, các bà nội trợ nên ưu tiên giảm bớt lượng muối.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến nghị, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối/ngày. Tuy nhiên, mỗi người trưởng thành tại Việt Nam tiêu thụ tới 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với khuyến nghị.

Tiến sĩ Nghiêm Nguyệt Thu, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, khi ăn thừa muối, hàm lượng muối trong lòng mạch máu tăng cao hơn bình thường làm mất sự cân bằng muối trong cơ thể. Điều này khiến thận phải thải muối cùng với nước qua nước tiểu. Nếu phải làm việc trong một thời gian dài, thận sẽ yếu đi. Ăn giảm muối giúp thận giảm gánh nặng làm việc.

Tương tự, khoa học đã chứng minh, nếu mỗi ngày giảm lượng muối hấp thu khoảng một nửa, huyết áp có thể giảm từ 2 đến 3mm thủy ngân (đơn vị dùng để chỉ về số đo huyết áp, viết tắt là mmHg). Nếu duy trì giảm ăn muối trong 1 năm có thể giảm tới 10mm thủy ngân và giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, những người đã mắc tăng huyết áp, suy tim, suy thận và suy gan, ăn nhiều muối làm bệnh tiến triển nhanh hơn. Ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố gây sang chấn tinh thần (stress) sẽ tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Thậm chí, ăn thừa muối còn tăng nguy cơ béo phì hay làm cho quá trình đào thải canxi tăng lên, khiến xương yếu đi và gây ra bệnh loãng xương, nhất là đối với phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh…

Do đó, các bà nội trợ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi thay vì chế biến sẵn, như: Thịt xông khói, thịt muối, cá hộp, thịt hộp, xúc xích, giò, chả, dưa muối, cà muối, mì ăn liền, các đồ ăn vặt như bim bim, hạt điều, lạc rang muối… Thay vì kho, rim, rang, xào, nên chế biến các món luộc, hấp và nêm gia vị vừa đủ. Trong bữa ăn nên pha loãng bát nước mắm và chấm nhẹ tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm ăn muối, giảm bệnh tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.