Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới

Theo Đỗ Thoa| 02/10/2014 16:31

Ngày 2/10 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hội Tâm thần học Việt Nam, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới (10/10) với thông điệp “Hãy chung sống với người bệnh tâm thần phân liệt”. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự và phát biểu tại lễ mít tinh.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu rõ, sức khỏe tâm thần có vai trò đặc biệt quan trọng trong mục tiêu chiến lược của quốc gia, quyết định chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình, bình an xã hội và sự phồn thịnh của đất nước. Việt Nam luôn xác định bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe tâm thần cho nhân dân là một trong những chính sách ưu tiên nhằm bảo đảm quyền được bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân và đảm bảo nguồn lực phát triển của xã hội. Hiện nay, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, hậu quả chất độc Dioxin do chiến tranh để lại cùng những áp lực trong cuộc sống, công việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: Đỗ Thoa


Trong khi đó, rối loạn trầm cảm lại chiếm tỷ lệ cao và có xu hướng ngày một tăng ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Đội ngũ thầy thuốc chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện còn thiếu vì hoạt động trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn về môi trường và điều kiện làm việc. Sự phối hợp liên ngành trong chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện chưa hiệu quả, gánh nặng chỉ thuộc về một số ngành và gia đình người bệnh.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ mong muốn thông qua mít tinh kỷ niệm Ngày sức khỏe tâm thần thế giới sẽ là dịp để chúng ta thể hiện quyết tâm hơn nữa trong công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của mọi người dân về sức khỏe tâm thần, là cơ sở giúp Đảng, Nhà nước và ngành Y tế Việt Nam có những chủ trương, chính sách, cơ chế thích hợp hơn nữa trong thời gian tới nhằm bồi dưỡng, đào tạo, khuyến khích đội ngũ y, bác sỹ, các nhà khoa học, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan cùng gia đình để tăng cường quản lý, chăm sóc, điều trị cho người bệnh tâm thần.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ cảm ơn sâu sắc và mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác và ủng hộ của các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong lĩnh vực tâm thần học nói riêng và y tế nói chung.

Theo ông Trần Văn Cường, Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam, theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, sức khỏe tâm thần hiện nay có tầm quan trọng thứ tư sau các bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Hiện nay trên thế giới có khoảng 400 triệu người bị một trong các rối loạn tâm thần.

Các chuyên gia tâm thần học dự tính, 30 năm nữa mỗi ngày trên thế giới có thêm 2.000 người bị mất trí. Tại nước ta, rối loạn tâm thần vẫn đang chiếm tỷ lệ cao trong nhân dân; vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em đặc biệt là tự kỷ, tăng động, giảm chú ý ngày càng tăng.

Theo thống kê của Khoa Tâm thần - Bệnh viện Nhi Trung ương, nếu như năm 2008 chỉ có 450 trẻ có rối loạn tự kỷ đến khám, thì năm 2012 tăng lên 2.200 trẻ. Nguyên nhân của bệnh đến nay y học vẫn chưa khẳng định chắc chắn nhưng có một số yếu tố thường gặp là yếu tố sinh học, yếu tố môi trường. Do đó, vấn đề điều trị còn gặp nhiều khó khăn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.