Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch MERS chưa lây lan ra cộng đồng

Đình Hiệp| 25/06/2015 06:50

(HNM) - Thông tin về tình trạng lây lan của dịch bệnh Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) bùng phát mạnh tại Hàn Quốc đang trở thành tâm điểm của dư luận.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Dae Joo


- Đại sứ có thể cho biết những nỗ lực mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch MERS?

- Để ngăn chặn dịch MERS lây lan, Hàn Quốc đã trang bị hệ thống đối phó tổng lực toàn diện, bao gồm sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và cộng đồng quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Chúng tôi đang tiến hành hàng loạt công tác ứng phó như theo dõi quá trình diễn tiến phát bệnh ở từng bệnh viện cùng phương thức quản lý đối tượng cách ly 1:1 (là những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh); cấm những đối tượng cần cách ly và người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân ra nước ngoài; giám sát chặt chẽ các đối tượng này; công khai minh bạch mọi thông tin về danh sách các bệnh viện có bệnh nhân nhiễm MERS... Để bảo vệ cho người nước ngoài ở Hàn Quốc, chúng tôi đã thiết lập đường dây nóng chuyên tư vấn về dịch MERS và phối hợp chặt chẽ khi trao đổi thông tin với các cơ quan ngoại giao tại Hàn Quốc.

Theo đánh giá chung của WHO, đến nay Hàn Quốc mới chỉ tiếp nhận các ca lây nhiễm MERS trong phạm vi bệnh viện và dịch bệnh này chưa lây lan ra cộng đồng. Các nhà khoa học không phát hiện những biến thể về gen tác động nhanh quá trình lây nhiễm từ người sang người trong virus MERS được phát hiện tại Hàn Quốc. WHO cũng không đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào về việc hạn chế du lịch hay giao dịch thương mại với Hàn Quốc. Hiện số người nhiễm MERS mới đã giảm dần và tình hình dịch bệnh MERS sẽ sớm được dập tắt. Đến nay, Hàn Quốc chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm bệnh nào của người nước ngoài hay du khách tới Hàn Quốc.

- Chính phủ Hàn Quốc gặp những khó khăn nào trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch MERS, thưa Đại sứ?

- Trong quá trình ứng phó ban đầu, chúng tôi đã vấp phải một số thiếu sót như trì hoãn việc công khai thông tin các bệnh viện có bệnh nhân nhiễm MERS, trao đổi thông tin chưa đầy đủ. Tuy nhiên, sau đó chúng tôi đã khẩn trương tăng cường phòng dịch, tiến hành ứng phó theo tiêu chuẩn hàng đầu của thế giới như giám sát 24/24h với những người đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm MERS.

- Hiện có hơn 130.000 người Việt Nam đang học tập, sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc và con số người Hàn Quốc thường trú tại Việt Nam cũng ở mức tương tự. Đây là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Vậy Chính phủ Hàn Quốc có những khuyến cáo gì với họ?

- Như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, các ca nhiễm MERS ở Hàn Quốc đều do lây nhiễm chéo trong bệnh viện chứ không có trường hợp nhiễm bệnh nào do tiếp xúc trong cộng đồng. Chúng tôi vẫn đang vận hành hệ thống giám sát và đối phó cách ly triệt để với tất cả các đối tượng, không chỉ bệnh nhân mà cả với những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân MERS. Điều quan ngại nhất là người dân đang lo sợ mơ hồ thái quá hay nhận thức sai về MERS. Trước hết, MERS không phải là bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan mạnh và truyền bệnh qua không khí. Chỉ khi các triệu chứng của MERS xuất hiện như sốt cao, người nhiễm bệnh mới có khả năng truyền bệnh và virus chỉ lây nhiễm trong trường hợp những người xung quanh tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh khi bệnh nhân ho. Ngoài ra, không phải mọi người đã tiếp xúc với bệnh nhân đều nhiễm bệnh. Hầu hết những người tử vong do MERS tại Hàn Quốc là người cao tuổi, đang mắc bệnh về đường hô hấp và có khả năng miễn dịch kém. Vì vậy, có thể nói cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam cũng như khách du lịch Hàn Quốc tới Việt Nam cơ bản đều không có nguy cơ cao nhiễm MERS. Cũng như thế, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc cũng không cần lo lắng đặc biệt về việc nhiễm MERS. Tôi nghĩ rằng chỉ cần mọi người cẩn trọng hơn trong vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay sau khi ra ngoài là đủ.

- Những ngày qua có nhiều tour du lịch tới Hàn Quốc đã bị hủy do lo ngại dịch bệnh MERS. Vậy theo Đại sứ có nên đi Hàn Quốc vào thời điểm này không?

- Gần đây, bầu không khí lo sợ đang bao trùm dư luận do các thông tin liên quan đến dịch MERS tại Hàn Quốc. Vì thế, số trường hợp hủy tour du lịch sang Hàn Quốc của du khách nước ngoài, trong đó có du khách Việt Nam tăng cao. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra trên tinh thần khách quan và khoa học dựa trên thực tế của WHO, hiện tượng này được cho là kết quả của nỗi lo ngại thái quá về mặt tâm lý. Tôi cho rằng, số lượng khách du lịch tới thăm Hàn Quốc sẽ dần dần trở lại bình thường.

- Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch MERS chưa lây lan ra cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.