Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ kiểm tra đột xuất việc phòng chống nắng nóng cho bệnh nhân tại cơ sở y tế

Gia Phong| 03/06/2016 21:49

(HNMO)- Tối 3-6, Sở Y tế Hà Nội có công văn khẩn gửi các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập về việc tiếp tục tăng cường công tác y tế phòng chống nắng nóng. Theo đó, qua công tác giám sát quy chế chuyên môn, các đơn vị đã chuẩn bị công tác chống nắng, nóng cho người bệnh đến khám. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa đảm bảo đầy đủ công tác phòng chống nắng nóng.

Để giảm thiểu tác hại do thời tiết bất thường, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành đảm bảo cung cấp đủ nước uống, nước sinh hoạt cho người bệnh đến khám và chữa bệnh. Mặt khác, tăng cường quạt điện, quạt thông gió, bạt che… tại khoa khám bệnh và buồng bệnh điều trị nội trú. Lưu ý sử dụng điều hoà thường xuyên cho các phòng cấp cứu, phòng hồi sức, khoa sản, nhi… Thực hiện mỗi người nằm một giường, không nằm ghép. Khi có người bệnh chuyển tuyến phải đảm bảo chống nắng cho người bệnh trên đường vận chuyển. Ngoài ra, các cơ sở y tế phải đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh bị say nắng, say nóng và các bệnh mùa hè. Các đơn vị tự kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống nắng nóng và Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất.

Chiều 3-6, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện các biện pháp để phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe. Theo đó, tuyên truyền cho nhân dân, người lao động hiểu và biết phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người như: say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật. Đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền đến các đối tượng dễ tổn thương như người già, phụ nữ có thai, trẻ em tại các khu vui chơi giải trí, nhà trẻ, công nhân làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao, nông dân lao động ngoài trời; người mắc các bệnh mãn tính.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, có nước uống miễn phí. Tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu, giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Với các khoa điều trị, tùy theo điều kiện cụ thể, bệnh viện lắp đặt quạt điện đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh. Hạn chế tối đa nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ kiểm tra đột xuất việc phòng chống nắng nóng cho bệnh nhân tại cơ sở y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.