Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyệt đối không dùng tay trần giết kiến ba khoang

Trang Thu| 20/10/2016 06:50

(HNM) - Chiều 19-10, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), những ngày gần đây, Trung tâm tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt. Đa số các bệnh nhân cư trú tại các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn Hà Nội.


Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, hay quần áo, đồ đạc trong nhà, người dân tuyệt đối không nên dùng tay trần để giết mà nên thổi chúng ra xa, sau đó rửa sạch vùng da đã tiếp xúc với loài côn trùng này. Nếu đập hoặc chà xát kiến thì phải nhanh chóng rửa sạch vùng da đã tiếp xúc với côn trùng để hạn chế chất độc.

Bởi dịch cơ thể của kiến ba khoang có chứa pederin - một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, khi bị kiến ba khoang đốt, cần ngay lập tức tiến hành sơ cứu bằng cách rửa vết đốt bằng cồn 70 độ, 90 độ. Trong trường hợp không có cồn thì rửa bằng xà phòng 3 lần rồi xịt nước hoa vào vùng da bị đốt.

Sau đó, có thể sử dụng thuốc điều trị kiến ba khoang đốt như: Milian; Hồ nước; Fobancort; Castellani; Betadine theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Còn theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), để hạn chế kiến ba khoang, người dân nên đóng cửa, kéo rèm, ngủ trong màn và hạn chế bật đèn, không nên dùng đèn neon, đèn led... Ngoài ra, cần vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà để hạn chế nơi trú ẩn của loài côn trùng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối không dùng tay trần giết kiến ba khoang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.