Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng nguy cơ nhiễm bệnh sốt vàng

Thanh Hương| 10/02/2017 13:53

(HNMO) – Người đến quốc gia khu vực Châu Phi và Mỹ La tinh chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh sốt vàng ít nhất 10 ngày trước khi đi/đến vùng có dịch để có miễn dịch suốt đời phòng bệnh sốt vàng...


Bệnh sốt vàng là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A do vi rút sốt vàng lây truyền qua muỗi đốt với tỷ lệ tử vong có thể đến 50%. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau lưng và đau cơ, có thể phát triển các triệu chứng nguy hiểm dẫn đến chảy máu, sốc, tổn thương nội tạng và có thể tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, sử dụng vắc xin phòng bệnh sốt vàng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất và cho miễn dịch phòng sốt vàng suốt đời.

Muỗi truyền bệnh sốt vàng (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Cục Y tế (Bộ Y tế) cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sốt vàng hiện đang lưu hành tại 42 quốc gia, chủ yếu ở các nước khu vực Trung Phi và Nam Mỹ. Từ tháng 12-2016 đến nay, Brazil đã liên tục ghi nhận các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh sốt vàng tại 4 bang của nước này. Đến nay, 364 trường hợp đã mắc bệnh, trong đó có 49 trường hợp tử vong. WHO đánh giá đây là đợt dịch lớn nhất, rộng nhất tại Brazil kể từ năm 2000 và người đến vùng dịch có nguy cơ cao bị nhiễm vi rút sốt vàng.

Tại các nước khu vực châu Á và tại Việt Nam, đến nay không có dấu hiệu lây truyền và lưu hành bệnh sốt vàng. Tuy nhiên, một số nước đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh về từ vùng có dịch, nước có giao lưu, thương mại, hợp tác lao động với nhiều quốc gia đang có dịch, do đó có thể ghi nhận các trường hợp mắc bệnh sốt vàng từ các nước đang có dịch trở vào nước ta hoặc nhiễm bệnh khi đi đến các khu vực đang có dịch.

Để chủ động phòng chống, không mắc bệnh sốt vàng khi đến các vùng có dịch và các biến chứng nặng của bệnh, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người đi/đến vùng dịch thực hiện tốt các biện pháp sau:

-Người đến quốc gia khu vực Châu Phi và Mỹ La tinh chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh sốt vàng ít nhất 10 ngày trước khi đi/đến vùng có dịch để có miễn dịch suốt đời phòng bệnh sốt vàng.

-Khi đến, ở trong vùng dịch tại các nước đang có dịch, cần chủ động thực hiện các biện pháp xua muỗi và phòng phòng muỗi đốt.

-Người từ các nước đang có dịch về Việt Nam nên chủ động theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau khi trở về; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng nguy cơ nhiễm bệnh sốt vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.