Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bệnh nhân bị suy thận cấp, ngộ độc chì do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc

Gia Phong| 05/05/2017 17:39

(HNMO) - Chiều 5-5, theo tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, tại đây vừa tiếp nhận trường hợp ông L.V.Đ. (63 tuổi ở Lạng Sơn) được chuyển đến từ BV tỉnh trong tình trạng bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai


Theo gia đình bệnh nhân, sau khi được chẩn đoán mắc sỏi thận, ông Đ. đã mua thuốc nam từ thầy “lang vườn” ở gần nhà. Tuy nhiên, mới uống được 1 thang, ông Đ. bị nôn nhiều, đau bụng và bí tiểu. Sau đó, gia đình đưa ông vào BV tỉnh. Tại đây, các bác sĩ cho biết, ông Đ. bị suy thận cấp. Sau hai ngày điều trị, ông Đ. được chuyển lên BV Bạch Mai. Bác sĩ Nghiêm Trung Dũng, Khoa Thận tiết niệu (BV Bạch Mai) - người trực tiếp điều trị cho ông Đ. cho biết, sau hai ngày điều trị, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục với các triệu chứng như: Bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu… Bệnh nhân vẫn trong tình trạng thừa dịch, các chất độc do hậu quả của suy thận cấp vẫn tăng khi bệnh nhân dừng lọc máu.

Cũng theo bác sĩ Nghiêm Trung Dũng, trung bình mỗi tháng, Khoa Thận Tiết niệu tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Với những bệnh nhân bị nhiễm độc nhẹ, được thải độc hoàn toàn, hết suy thận. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng, nhất là có thể bị suy thận mạn tính…

Trước đó, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cũng tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân 30 tuổi (ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị ngộ độc chì và liệt do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc trong 2 tháng để chữa bệnh đau khớp gối. Bệnh nhân được điều trị thải độc chì cùng những chế độ chăm sóc đặc biệt. Sau gần ba tuần điều trị, bệnh nhân đã có những tiến triển đáng kể, có thể đứng lên và tự đi lại được. Tuy nhiên, việc thải độc chì cần điều trị lâu dài kết hợp với tập luyện phục hồi chức năng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, hiện nay, tình trạng sử dụng thuốc đông y tùy tiện đang diễn ra rất phổ biến. Bởi vì, nhiều người vẫn cho rằng thuốc đông y “lành tính” và vô hại. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã phải nhập viện do hậu quả của việc tự ý sử dụng thuốc đông y. Nguyên nhân do chất lượng thuốc đông y trên thị trường bị thả nổi, các hóa chất dùng để bảo quản, chế biến thuốc, chống ẩm mốc như: Lưu huỳnh, phốt pho, thủy ngân... không được kiểm soát chặt chẽ.

Vì vậy, người bệnh khi sử dụng thuốc đông y phải theo hướng dẫn của thầy thuốc, không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mế bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh, không xác định được thành phần, hoạt chất trong thuốc. Nếu khi sử dụng có những biểu hiện bất thường như: Sụt cân, thiếu máu, buồn nôn, bí tiểu, suy nhược cơ bắp, co giật.... nên đưa người bệnh đi khám để được các bác sĩ xác định và điều trị kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bệnh nhân bị suy thận cấp, ngộ độc chì do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.