Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bé gái chào đời chỉ nặng 5 lạng

Gia Phong| 07/06/2018 13:35

(HNMO) - Trưa 7-6, Bệnh viện Phụ sản trung ương thông tin với báo chí về việc cứu trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng đặc biệt.

Bé gái được sinh ra với cân nặng 5 lạng trong vòng tay yêu thương của người mẹ và tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương.


PGS.TS Vũ Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương cho biết, Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh của bệnh viện vừa cứu sống bé gái sinh non chỉ nặng 500 gram (5 lạng), thở thoi thóp, có nhịp tim rời rạc. Bé gái được sinh vào ngày 26-1-2018, là con gái đầu lòng của chị V.T.D. (Trung Hòa - Hà Nội).

Theo chia sẻ của gia đình, sau nhiều năm điều trị hiếm muộn, chị D. vui mừng khi biết mình mang thai. Thế nhưng, khi thai nhi ở tuần thứ 26, chị D. có dấu hiệu chuyển dạ và sinh non, em bé chào đời chỉ nặng 5 lạng. Khi chào đời, bé đã ở trong tình trạng hệ thống hô hấp còn rất yếu, chưa hoàn thiện, bé có hiện tượng thở thoi thóp, tim rời rạc và phản xạ yếu.

Ngay sau khi sinh, cháu bé đã được các bác sĩ tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh theo dõi và chăm sóc kết hợp dinh dưỡng từ sữa mẹ. Hiện tại, cân nặng của cháu đã đạt gần 2,7kg, bú tốt, vận động tốt và chuẩn bị được xuất viện.

TS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện cứu sống trẻ sinh non, nhẹ cân. Từ năm 2010, Trung tâm đã nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh có cân nặng thấp nhất Việt Nam là 500 gram. Hiện cháu bé đã đi học và khỏe mạnh bình thường. Ngoài ra, năm 2016, Trung tâm cũng đã cứu sống bé Trần Gấu (thai 27 tuần), nhẹ cân, phù thai. Đây là con của sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm, bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 3 trẻ sinh non tháng, có cân nạng 500 gram, trong đó có 2 trẻ sinh đôi được cứu sống. Ngoài 3 trẻ trên, còn có 20 trẻ có cân nặng chỉ 600-700 gram. Hiện tất cả các cháu đều khỏe mạnh và đã được ra viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé gái chào đời chỉ nặng 5 lạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.