Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ cử bác sĩ của bệnh viện tuyến trung ương về làm việc tại trạm y tế

Gia Phong| 07/09/2018 15:11

(HNMO) - Ngày 7-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường, thị trấn theo mô hình 26 trạm y tế xã điểm của 8 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Bắc.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mạng lưới trạm y tế xã ở nước ta hiện có khoảng 11.000 cơ sở nhưng đa phần hoạt động của các trạm y tế xã chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ đề ra, chưa làm người dân tin tưởng. Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay tại các trạm y tế, đó là cơ sở vật chất chưa bảo đảm, thiếu và yếu về nhân lực, chi trả bảo hiểm y tế không thỏa đáng...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nếu như đã đến các trạm y tế xã của một số nước trên thế giới và trong khu vực như Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ... thì khi quay lại trạm y tế của Việt Nam, chắc chắn không ai dám vào.

Để triển khai đổi mới hoạt động của trạm y tế xã, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm.

Qua khảo sát, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, chỉ có 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Yên Bái có đầy đủ bác sĩ tại các trạm y tế.

26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm còn 8/26 trạm y tế chưa có bác sĩ; 9/26 trạm chưa có y sĩ y học cổ truyền, 7/26 trạm y tế chưa có dược sĩ. Tại các trạm y tế, số kỹ thuật thực hiện được trung bình chỉ chiếm 68,3% tổng số 76 dịch vụ trong gói dịch vụ y tế cơ bản.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, 26 trạm y tế được chọn thí điểm sẽ được trang bị đồng bộ từ giường, tủ, quầy thuốc, máy siêu âm, xét nghiệm, X-quang... Với các trạm y tế chưa có bác sĩ, ngành Y tế sẽ cử bác sĩ của các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến cuối của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh luân phiên về làm việc và chuyển giao kỹ thuật.

Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố tính toán, giao thí điểm định suất cho số thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã thí điểm; bảo đảm đủ thuốc theo phân tuyến, thuốc đã quy định trong gói dịch vụ y tế cơ bản...

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở giữa bệnh viện trung ương, bệnh viện tuyến cuối với Sở Y tế của 4 tỉnh, thành phố (Yên Bái, Lào Cai, Hà Tĩnh, Hà Nội) và các đơn vị được chọn để triển khai mô hình trạm y tế thí điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cử bác sĩ của bệnh viện tuyến trung ương về làm việc tại trạm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.