Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngừng thở

Hương Thủy| 03/12/2018 16:44

(HNMO) – Các bác sỹ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh vừa cứu sống một bệnh nhân bị điện giật, tim ngừng đập, ngừng thở.


Ngày 2-12, Khoa Khám bệnh-Cấp cứu lưu, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn H, 25 tuổi, tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Bệnh nhân được cấp cứu


Bệnh nhân bị điện giật, thở ngáp, được người nhà sơ cứu ép tim, hô hấp nhân tạo, gọi cấp cứu đến Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, da niêm mạc tái nhợt, chi lạnh. Kết quả khám lâm sàng cho thấy, bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, đồng tử 2 bên giãn tối đa, không phản xạ với ánh sáng.

Nhận định tình trạng cấp bách, ngay lập tức bệnh nhân được các bác sỹ tiến hành bóp bóng qua nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực,... Sau 6 lần thực hiện cấp cứu liên tục, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục: Có mạch, điện tim cho hình ảnh rung thất,  bệnh nhân lơ mơ, đồng tử 2 bên có phản xạ ánh sáng.

Bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn và chỉ định nhập Khoa Hồi sức cấp cứu điều trị ngừng tuần hoàn hô hấp.

Tại Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân được chỉ định điều trị khí dung, thuốc giãn phế quản, lọc máu liên tục, duy trì vận mạch.

Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân ổn định, gọi hỏi đáp ứng, vận mạch đã giảm liều, tiên lượng tốt và tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Bác sỹ Ân Hoàng Yến, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, điện tâm đồ bệnh nhân là đường thẳng và siêu âm tim thấy tim gần như không có hoạt động co bóp. Tình trạng này kéo dài trong 40 phút liên tục. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện cấp cứu cho một bệnh nhân tim ngừng đập trong thời gian dài như vậy mà vẫn có thể cứu sống được. 

Bác sĩ Ân Hoàng Yến chia sẻ cách sơ cứu khi có người bị điện giật


- Cắt nguồn điện ngay lập tức.

- Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện.

- Tuyệt đối không được sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện.

Sau khi đã ngắt điện, nếu người bị nạn bất tỉnh thì kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết.

Nếu người bị nạn gần như bình thường, không bị thương tích thì khuyên người bị nạn nghỉ ngơi và theo dõi, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa ngay người bị nạn tới cơ sở y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bệnh nhân bị điện giật ngừng thở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.