Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên tiếp người già bị ngã phải nhập viện

T.Hương| 19/12/2018 11:49

(HNMO) - Chỉ trong một thời gian ngắn, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E tiếp nhận liên tiếp 3 bệnh nhân cao tuổi, trong đó có 1 bệnh nhân trên 100 tuổi bị gãy cổ xương đùi do ngã.

Cụ ông được thay khớp háng.


Theo Bệnh viện E, ngày 18-12, ông P.L (gần 100 tuổi, ở Nha Trang, Khánh Hòa) nhập viện trong tình trạng đau háng trái, gối trái khi cử động, không vận động được do bước hụt và bị ngã. Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang... các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình chẩn đoán bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi bên trái. Cùng thời gian này, Khoa Chấn thương chỉnh hình cũng tiếp nhận 2 trường hợp: Bà L.T.Th (101 tuổi, ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và bà L.T.N (98 tuổi, ở Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) đều cùng chung tình trạng gãy cổ xương đùi trái do té ngã.

Bác sĩ Kiều Quốc Hiền - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết, khi nhập viện, các bệnh nhân cần phải được chụp X-quang hoặc CT để xác định mức độ gãy xương, từ đó các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho người bệnh. Do đặc điểm sức khỏe của 3 bệnh nhân đều là người cao tuổi có các bệnh lý kèm theo, như ông L mắc bệnh đái tháo đường týp 2, tăng huyết áp và có bệnh lý tim mạch; bà N mắc hội chứng rối loạn tiền đình, tăng huyết áp nhiều năm nay, nên thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, khiến bà bị ngã từ trên giường xuống nền đất cứng; còn bà Th vừa bị đái tháo đường, tăng huyết áp, vừa thoái hóa cột sống thắt lưng, xương xốp… Chính vì vậy, các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn với ê kíp gây mê để chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho các bệnh nhân này.

Ca mổ diễn ra trong khoảng 45-60 phút, các bác sĩ loại bỏ phần cổ xương đùi bị gãy và thay vào đó bằng một khớp háng nhân tạo. Các bác sĩ sử dụng chuôi dài lớn chiếm hết phần xương xốp mới đủ độ vững của khớp, sau mổ người bệnh tì đè vận động sớm mà không bị đau đớn. “Do người cao tuổi thường bị loãng xương nên xương dễ gãy dù chấn thương nhẹ, kèm các bệnh lý huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… tạo nên thách thức lớn với bác sĩ trong phẫu thuật", bác sĩ Kiều Quốc Hiền nói.

Về mặt kỹ thuật, nếu bác sĩ phẫu thuật thay khớp háng không khéo léo sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và không đi lại được. Thêm nữa, việc thay khớp háng ở người lớn tuổi (gần 100 tuổi), vấn đề gây mê hồi sức cũng rất được quan tâm, vì có thể xảy ra nguy cơ trên bàn mổ bất cứ lúc nào… Tuy nhiên, hiện bệnh viện được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao thì phương pháp thay khớp háng nhân tạo đang mang lại nhiều hi vọng cho người cao tuổi.

Bác sĩ Kiều Quốc Hiền cho biết thêm, đối với những bệnh nhân lớn tuổi, nếu không phẫu thuật thì có thể sẽ là gánh nặng cho gia đình do bệnh nhân chỉ nằm một chỗ, lâu ngày sẽ có thể bị viêm phổi, viêm đường tiết niệu, viêm loét da vùng tì đè. Việc quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần sẽ giúp cho bệnh nhân sớm vận động sau mổ. Ba ngày sau phẫu thuật, người bệnh có thể tập đứng, tập phục hồi chức và có thể xuất viện sau một tuần, và sẽ đi lại bình thường trong một tháng.

Theo các bác sĩ, tình trạng gãy vùng cổ xương đùi rất dễ xảy ra với người lớn tuổi do xương loãng, có thể chỉ sau một lần té ngã nhẹ. Gãy vùng cổ xương đùi có nhiều biến chứng nguy hiểm như loét thối vùng tì đè, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi… nên cần phải được phẫu thuật sớm.

Để phòng tránh gãy xương, người cao tuổi cần điều trị chống loãng xương tốt, khám định kỳ 6 tháng/lần, bổ sung canxi trong chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý, vận động, tập thể dục thường xuyên.


Trong trường hợp người cao tuổi bị gãy vùng cổ xương đùi thì cần tìm cách cố định vùng tổn thương, sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế chuyên khoa cơ xương khớp để được cấp cứu kịp thời.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp người già bị ngã phải nhập viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.