Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cắt khối u xơ tử cung nặng gần 2kg từ bệnh nhân 38 tuổi

T.Hương| 02/01/2019 13:56

(HNMO) - Các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiến hành phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung nặng gần 2kg cho nữ bệnh nhân 38 tuổi.


Thông tin được Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết ngày 2-1-2019.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.


Bệnh nhân đến bệnh viện khám lần đầu tiên sau 14 năm sinh con thứ 2 năm 2005, với biểu hiện một tháng gần đây bị rối loạn chu kì kinh nguyệt, đau tức bụng hạ vị kèm theo kích thước bụng mỗi ngày một to lên như phụ nữ mang thai.

Qua thăm khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng cho thấy, hình ảnh khối u xơ tử cung có kích thước khoảng 18cm x 20cm, tử cung to tương đương tử cung có thai 5 tháng. Sau hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chẩn đoán bệnh nhân có khối u xơ tử cung kích thước lớn và cần phẫu thuật cắt khối u.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Khối u có kích thước lớn, nặng gần 2kg, rắn chắc. Sau phẫu thuật bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu để theo dõi.

Bệnh nhân cho biết, sau khi sinh con thứ 2 chị chưa đi khám phụ khoa, bụng có to dần lên nhưng nghĩ do béo và thấy cơ thể bình thường nên không đi khám bệnh. Đến khi xuất hiện rối loạn kinh nguyệt, đau tức bụng vùng hạ vị chị mới đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi được tư vấn về tình trạng sức khỏe hiện tại có khối u kích thước lớn và cần phẫu thuật, chị rất bất ngờ, do cơ thể không cảm thấy mệt mỏi hay đau nhiều.

Theo bác sĩ trực tiếp phẫu thuật và điều trị cho bệnh nhân, bệnh nhân có khối u xơ tử cung lớn gây chèn ép thần kinh, bàng quang, trực tràng. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, xuất huyết, ung thư hóa.

U xơ tử cung là khối u lành tính nhưng sẽ gây nguy hiểm đến bệnh nhân nếu như không phát hiện kịp thời và điều trị sớm, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Do chủ quan, nhiều chị em không có thói quen kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ nên thường phát hiện muộn, gây khó khăn trong quá trình điều trị và xảy ra các biến chứng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu phát hiện, điều trị sớm, sẽ đạt kết quả cao. Để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cắt khối u xơ tử cung nặng gần 2kg từ bệnh nhân 38 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.