Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mổ viêm ruột thừa, phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

T.Hương| 28/01/2019 14:25

(HNMO) - Sau khi mổ viêm ruột thừa cho bệnh nhân, các bác sĩ đã phát hiện và lấy ra đoạn xương cá dài 2 cm đâm thủng ruột non bệnh nhân.


Theo Bệnh viện đa khoa Hà Đông, ngày 6-1 vừa qua,  bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam là Nguyễn Đắc Nam (50 tuổi, ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội), có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng bên phải, buồn nôn, sốt nhẹ.

Xương cá đâm thủng ruột bệnh nhân được gắp ra


Qua thăm khám, bệnh nhân có hội chứng nhiễm khuẩn, đau cư trú hố chậu phải, có phản ứng thành bụng, bị viêm ruột thừa cấp, cần tiến hành mổ nội soi cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, sau khi xử lý cắt bỏ ruột thừa, tiếp tục kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có một đoạn ruột non của bệnh nhân bị viêm, nề, đỏ, có giả mạc bám xung quanh. Sau đó, các bác sĩ phát hiện và lấy ra một đoạn xương cá dài 2 cm đâm thủng ruột non. Ngày thứ 5 sau mổ bệnh nhân đã ổn định, vết mổ liền và khô.

Bác sĩ Phạm Quang Hưng (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông), trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, đây là ca mổ đặc biệt vì bệnh nhân bị mắc dị vật ở ruột non trên nền bệnh nhân đang bị viêm ruột thừa. Với một ca bệnh đặc biệt khi bệnh nhân cùng một lúc mắc từ hai bệnh trở lên thì sự thân trọng của bác sĩ trong khám và điều trị là vô cùng quan trọng nhằm tránh tình trạng bỏ sót bệnh, dẫn đến điều trị không dứt điểm.

Từ trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, xương cá, tăm xỉa răng là dị vật thường bị nuốt phải và có thể bệnh nhân không biết bị nuốt dị vật lúc nào. Người bệnh có nguy cơ tử vong nếu không phát hiện và phẫu thuật sớm để dị vật sắc nhọn xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng.

Vì vậy, khi không may nuốt dị vật, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không tự chữa mẹo theo dân gian hoặc cố nuốt đẩy dị vật mắc sâu thêm trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ viêm ruột thừa, phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.