Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội ghi nhận 114 ca mắc sởi từ đầu năm đến nay

Thanh Hương| 11/02/2019 17:11

(HNMO) - Trong những ngày Tết vừa qua, thành phố Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc sởi, đưa số ca mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 114 ca.


Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, số ca mắc sởi gia tăng khá mạnh (cùng kỳ năm 2018 có 8 ca). 114 ca mắc trên nằm rải rác ở 66 xã, phường thuộc 23 quận, huyện, không tập trung thành ổ dịch.

Tiêm  bổ sung vắc xin sởi-rubella cho trẻ tại Trường mầm non chất lượng cao Việt-Bun


Tuy nhiên, thời tiết bắt đầu mưa ẩm, thuận lợi để phát sinh và phát triển các bệnh về hô hấp như sởi, ho gà, cúm. Vì vậy, theo dự báo, số ca mắc sởi có thể gia tăng trong thời gian tới.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do vi rút sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh hay xảy ra vào mùa đông xuân, khi thời tiết ẩm kéo dài. Bệnh sởi rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh, cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh. Trẻ em không được tiêm vắc xin sởi và những người không có miễn dịch với vi rút sởi đều có thể bị mắc sởi.

Để phòng chống bệnh sởi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Cụ thể:

Đưa trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng thường xuyên hàng tuần tại xã phường để tiêm vắc xin sởi mũi 1. Khi trẻ đủ 18 tháng tuổi cần tiêm nhắc lại vắc xin sởi mũi 2.

Tất cả các trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa được tiêm bổ sung vắc xin sởi -rubella trong chiến dịch (tháng 12-2018 và tháng 1-2019), cần được tiêm vét ngay càng sớm càng tốt.

Đối với các trẻ lớn trên 5 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi, kể cả người lớn chưa bị mắc bệnh sởi, phụ nữ chuẩn bị mang thai trước ba tháng cũng cần tiêm bổ sung vắc xin sởi để phòng bệnh cho cá nhân, cho con và cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ghi nhận 114 ca mắc sởi từ đầu năm đến nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.