Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cúm A/H1N1 lành tính nhưng vẫn có nguy cơ gây tử vong

Thu Trang| 14/02/2019 06:40

(HNM) - Ngày 13-2, theo tin từ Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 (hay còn gọi là cúm mùa) trong dịp Tết vừa qua đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai hiện trong tình trạng rất nguy kịch.


Cụ thể, bệnh nhân nam L.Đ.C (64 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) nhập viện khoảng 20 ngày và được chẩn đoán viêm phổi biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp). Mặc dù được điều trị tích cực với các kỹ thuật hiện đại nhất, nhưng tiên lượng sống của bệnh nhân rất dè dặt.

Tương tự, bệnh nhân nam khác (48 tuổi ở Ứng Hòa, Hà Nội) do nhập viện muộn khi đã xuất hiện biến chứng suy đa phủ tạng và nhanh chóng rơi vào trạng thái nguy kịch. Theo kết quả xét nghiệm, 2 bệnh nhân này chỉ mắc cúm mùa thông thường.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, cúm mùa H1N1 là loại cúm thường gặp ở Việt Nam do vi rút gây ra và lây truyền qua đường hô hấp. Người lành có thể mắc bệnh trực tiếp khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có dính nước mũi, nước bọt của bệnh nhân…

Các trường hợp mắc cúm mùa có xu hướng gia tăng vào thời điểm giao mùa đông - xuân như hiện nay. Chính vì vậy, khi có các biểu hiện ho tăng lên, sốt tăng, tức ngực, khó thở, dù đã dùng các thuốc cảm cúm thì cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cúm A/H1N1 lành tính nhưng vẫn có nguy cơ gây tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.