Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xương cá dài 4 cm làm thủng ruột non nam thanh niên

T.Hương| 14/02/2019 13:07

(HNMO) – Được đưa vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, một thanh niên 22 tuổi đã được các bác sĩ khám và phẫu thuật cấp cứu gắp mảnh xương cá dài 4 cm đâm thủng ruột non.


Ngày 13-2, Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E vừa phẫu thuật cấp cứu gắp mảnh xương cá dài 4 cm đâm thủng ruột non cho một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội.

Xương cá được gắp ra từ nam thanh niên


Bệnh nhân nhập viện ngày 11-2 trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị. Sau khi được bác sĩ thăm khám và khai thác tiền sử cho thấy, trước đó, bệnh nhân ăn cơm suất (có cơm, rau, cá), sau ăn khoảng 3-4 giờ bệnh nhân đau bụng đột ngột vùng thượng vị, sau lan ra khắp bụng.

Anh này được các bác sĩ chỉ định chụp CT ổ bụng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Các bác sĩ phát hiện hình ảnh khí tự do trong ổ bụng kèm theo dị vật cản quang vùng tràng tiểu khung.

Vì vậy, bệnh nhân đã được bác sĩ Lương Đức Anh-Khoa Ngoại tổng hợp chỉ định phẫu thuật cấp cứu nội soi ổ bụng gắp dị vật là xương cá dài khoảng 4cm, kích thước khoảng 0,5mm. Đồng thời, bác sĩ khâu lỗ thủng ở vùng ruột non.

Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân đang được điều trị, chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp và có thể xuất viện vào tuần tới.

Bác sĩ Lương Đức Anh cho biết, dị vật xương cá là một trong những nguyên nhân đâm thủng đường tiêu hóa, nếu ăn uống không cẩn thận. Bởi xương cá là dị vật sắc, nhọn có thể di chuyển và gây thủng bất cứ vị trí nào trong hệ tiêu hóa, trong đó có phần ruột non. Ruột non mỏng, hẹp, nhu động nhiều hơn nên nguy cơ thủng cao gấp nhiều lần so với vị trí khác trong hệ tiêu hóa. Nếu không được phẫu thuật kịp thời ổ áp xe vỡ ra tràn vào ổ bụng sẽ gây viêm phúc mạc toàn thể dễ khiến bệnh nhân tử vong sau sốc nhiễm trùng.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, nếu phát hiện bị hóc xương hay hóc dị vật khác, cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị, tuyệt đối không nên cố nuốt thêm thức ăn, nước hoặc chữa bằng mẹo vì sẽ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa khiến bệnh càng trầm trọng thêm.

Đặc biệt, khi thấy đau khu trú, thường xuyên tại một vị trí cố định trong ổ bụng, bệnh nhân nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xương cá dài 4 cm làm thủng ruột non nam thanh niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.