Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng nhanh

Gia Phong| 18/02/2019 14:25

(HNMO) - Từ ngày 11 đến 17-2, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 78 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc sởi từ đầu năm 2019 đến nay lên 192 ca. Trong khi đó, 2 tháng đầu năm 2018, thành phố chỉ ghi nhận 22 ca.

Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả


PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch sởi đang gia tăng trên toàn cầu và đang được cân nhắc như là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Cũng theo WHO, hiện chưa có sự thay đổi về kiểu gen của vi rút sởi ở Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân dịch sởi gia tăng và lan rộng là do tỷ lệ bao phủ vắc xin sởi không đạt tại nhiều nước và gia tăng sự di chuyển, giao lưu toàn cầu.

Tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, số ca mắc sởi đang có xu hướng gia tăng. Mặc dù tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên toàn thành phố đã đạt 96,13% nhưng hiện còn một số đơn vị có tỷ lệ tiêm chưa đạt yêu cầu trên quy mô phường, xã như: phường Đội Cấn (quận Ba Đình) tỷ lệ tiêm là 64,1%; phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) tỷ lệ tiêm là 82,6%; 17/21 phường của quận Đống Đa có tỷ lệ tiêm dưới 95%.

“Để chủ động phòng chống dịch bệnh này, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động trong việc vệ sinh môi trường khử khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đồng thời đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng sởi”, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh nói.

Bên cạnh đó, trong tuần qua, thành phố cũng ghi nhận thêm 13 ca mắc sốt xuất huyết, 16 ca mắc tay chân miệng, 5 ca mắc ho gà và 1 ca não mô cầu.

Như vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội đã có 104 ca sốt xuất huyết, 75 ca tay chân miệng và 5 ca ho gà nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức tốt công tác tiêm chủng phòng bệnh, đồng thời tiến hành điều tra, xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà, não mô cầu, sởi…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt việc đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài để chủ động kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội tiếp tục tăng nhanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.