Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tử vong do tự ý dùng thuốc viên “tiểu đường hoàn”

Gia Phong| 22/02/2019 19:39

(HNMO) - Cuối giờ chiều 22-2, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

Những viên thuốc “tiểu đường hoàn” bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp.


Đó là bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở phố Đội Nhân, quận Ba Đình, TP Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, cách đây 3 năm, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày uống 8 viên.

Trước đó, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa bệnh nhân vào Bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai).

Bác sĩ Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Khi được tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng, nghi ngờ do ngộ độc phenformin. Đây là một hoạt chất giúp hạ đường huyết, nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người, nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Sau đó, bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, đến đêm 19-2, bệnh nhân đã tử vong.

Thời gian gần đây, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân nhập viện đã tử vong. Tất cả bệnh nhân đều có chung kết quả chẩn đoán: toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin trên nền bệnh đái tháo đường tuýp 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Bác sĩ Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc được trà trộn chất cấm phenformin và mạo danh thuốc đông y. Do đó, người dân khi bị bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý mua hoặc sử dụng các bài thuốc trôi nổi, không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử vong do tự ý dùng thuốc viên “tiểu đường hoàn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.