Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ huynh vẫn đưa con đến Hà Nội xét nghiệm sán lợn

Hương Thủy| 18/03/2019 10:48

(HNMO) - Hôm nay, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh bắt đầu lấy mẫu máu và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành. Tuy nhiên, do sốt ruột nên mặc dù trời mưa vẫn khá nhiều phụ huynh đưa con lên Hà Nội xét nghiệm.



Trẻ được lấy máu xét nghiệm.


Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sáng nay (18-3), khá đông phụ huynh đưa con đến xét nghiệm, trong đó, có người đi  từ 1-2 giờ sáng. Bệnh viện tiếp tục sử dụng hội trường để khám và lấy máu xét nghiệm cho gia đình có nhu cầu. Do bệnh viện bố trí đông nhân lực để phục vụ nên các bé hầu như không phải chờ đợi. So với một số ngày vừa qua, số phụ huynh đưa trẻ đến xét nghiệm đã giảm hẳn.

Phụ huynh điền thông tin để nhận kết quả qua bưu điện.


Ở khu lấy máu, có bảng thông báo cụ thể các bước khám, trong đó, bệnh viện hẹn trả kết quả trong 7 ngày tại bệnh viện hoặc qua bưu điện. Phụ huynh đến làm thủ tục cho con xét nghiệm, sau khi xét nghiệm nếu có nhu cầu nhận kết quả qua bưu điện sẽ ghi đầy đủ thông tin và gửi lại bệnh viện.

Anh Nguyễn Hữu Huyên cho biết, con anh học ở Trường Mầm non Song Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành), theo lịch đến ngày 20-3 cán bộ y tế sẽ đến trường lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, vì sốt ruột, không đợi được nên 4h30 sáng nay anh chị đã đưa cháu đến khám và làm xét nghiệm.

Vợ chồng anh Nguyễn Hữu Huyên cho con đi khám từ 4h30.


“Do ở xa nên chúng tôi đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Bác sĩ nói nếu kết quả dương tính sẽ được thông báo qua điện thoại nhưng kết quả cụ thể vẫn được chuyển đến tận nhà. Hy vọng là tôi sẽ không nhận được cuộc điện thoại của bệnh viện”, anh Huyên nói.

Chị Trần Thị Hương Sen thuê taxi mất gần triệu đồng cho con đi xét nghiệm.


Còn chị Trần Thị Hương Sen (xã Gia Đông, huyện Thuận Thành) chia sẻ, con trai chị học lớp 4 tuổi tại Trường mầm non Gia Đông 1. Biết là Sở Y tế tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các cháu ở trường mầm non nhưng do có một số trẻ học cùng trường con có kết quả dương tính với sán lợn nên sáng nay hai vợ chồng chị nghỉ làm và cho con nghỉ học để đi xét nghiệm. Vợ chồng chị phải thuê taxi mất gần 1 triệu đồng.

Bà Trần Thị Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng, các phụ huynh đang lo lắng quá mức. Những ngày qua nhiều phụ huynh cho con đi xét nghiệm từ sớm khiến con mệt mỏi.

"Phụ huynh cần bình tĩnh, không nên hoang mang, lo lắng quá. Sán lợn không phải bệnh cấp tính. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm", bà Hải Ninh nói.

Nơi phụ huynh nộp phong bì đã ghi địa chỉ để bệnh viện gửi kết quả.


Theo Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Sở Y tế tỉnh lấy mẫu tại trường học và mẫu được gửi bệnh viên trung ương xét nghiệm. Điều này sẽ giúp phụ huynh không phải mất thời gian, công sức và cả tiền bạc đi lại. Vì vậy, phụ huynh không nên mất công đưa con đi xa để xét nghiệm.

Sáng nay, học sinh hai trường mầm non là Thanh Khương và Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã được lấy máu xét nghiệm sán lợn. Dự kiến, việc lấy máu xét nghiệm cho 19 trường mầm non trên địa bàn huyện sẽ diễn ra đến ngày 28-3.

Việc lấy mẫu xét nghiệm này sẽ miễn phí, được diễn ra trong bối cảnh những ngày qua nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh đưa con đến Hà Nội khám bệnh và xét nghiệm sán lợn sau khi bếp ăn trường mầm non Thanh Khương bị phát hiện dùng thịt bẩn, một số trẻ có kết quả dương tính với sán lợn. Điều đáng nói, đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương còn cung cấp cho nhiều trường mầm non khác. Tính đến hết ngày 17-3, hơn 200 trẻ có kết quả dương tính với sán lợn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh vẫn đưa con đến Hà Nội xét nghiệm sán lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.