Theo dõi Báo Hànộimới trên

New York: Trẻ em chưa tiêm phòng sởi bị cấm tới một số địa điểm công cộng

Hồng Anh| 27/03/2019 09:31

(HNMO) - Ngày 26-3, các nhà chức trách hạt Rockland, ngoại ô thành phố New York (Mỹ) đã ban bố lệnh cấm trẻ em chưa tiêm vắc xin sởi xuất hiện tại một số khu vực công cộng trong bối cảnh dịch sởi đang bùng phát mạnh tại hạt này.

Cảnh báo về bệnh sởi tại một địa điểm công cộng ở Mỹ (ảnh minh họa).


Theo đó, những người dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi sẽ bị cấm xuất hiện tại các địa điểm công cộng, như trường học, nhà thờ, trung tâm thương mại... trong vòng 30 ngày.

“Đây là một cuộc khủng hoảng về y tế công cộng và giờ là lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo và có những hành động thích hợp. Phụ huynh vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt nặng”, ông Ed Day, quan chức hạt Rockland cho biết.

Kể từ tháng 10-2018, khu vực này đã ghi nhận 153 trường hợp mắc sởi, khiến các nhà chức trách địa phương phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Trong tháng 1 vừa qua, Thống đốc bang Washington (Mỹ) cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch sởi.

Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 21-3, trên toàn quốc đã ghi nhận 314 ca mắc sởi tại 15 bang. Trong năm 2018, có tổng cộng 372 ca mắc sởi, cao gấp 3 lần so với năm 2017.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bùng phát dịch sởi là do nhiều phụ huynh từ chối tiêm vắc xin cho trẻ, vì nhiều lý do, như niềm tin tôn giáo hoặc lo ngại tiêm vắc xin phòng sởi có thể gây ra tình trạng tự kỷ ở trẻ em.

Mặc dù phần lớn các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng, không có mối liên hệ giữa việc tiêm vắc xin và bệnh tự kỷ, nhưng nhiều phụ huynh vẫn nói “không” với vắc xin, khiến tỷ lệ tiêm chủng tại nhiều khu vực không đạt mức tối thiểu 95% để bảo đảm miễn dịch cộng đồng. Tại một số khu vực ở New York, nơi dịch sởi bùng phát mạnh, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh này thậm chí chỉ đạt khoảng 60%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
New York: Trẻ em chưa tiêm phòng sởi bị cấm tới một số địa điểm công cộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.