Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghép nối thành công bàn tay bị đứt rời

T.H| 03/04/2019 15:55

(HNMO) - Các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa thực hiện thành công ca ghép nối bàn tay bị đứt rời cho một bệnh nhân nam.

Bàn tay của bệnh nhân sau khi được ghép nối thành công.


Bệnh nhân là Phạm Văn N, 33 tuổi, ở xã Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng vết thương đứt gần rời cổ tay phải, chỉ còn vạt da bên trong cổ tay, mất máu nhiều, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp thấp.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ xác định, anh N bị sốc, vết thương đứt gần rời bàn tay phải và được xử trí hồi sức chống sốc, mổ cấp cứu để nối lại bàn tay đứt rời, bởi bệnh nhân được đưa đến viện muộn (quá 6 giờ), tình thế cấp bách, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Việc ghép nối và phục hồi được chức năng cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn hơn so với những trường hợp khác, bởi bàn tay là nơi tập trung các thành phần như: Xương khớp; gân gấp, duỗi; động mạch; tĩnh mạch và các dây thần kinh, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác nên thời gian phẫu thuật lâu hơn. Việc ghép nối bàn tay bị đứt lìa rất phức tạp, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa. Kíp phẫu thuật đã tiến hành ca phẫu thuật, tạo hình trong hơn 6 giờ đồng hồ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc vết thương tại chỗ và tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như các bài tập phục hồi chức năng.

Hiện, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, bàn tay được nối có thể làm các công việc gần như bình thường.

Từ trường hợp trên, TS.BS Nguyễn Roãn Tuất, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khuyến cáo, nếu không may gặp phải những sự cố tai nạn bị đứt rời các bộ phận ở các chi trên cơ thể, bệnh nhân cần nhanh chóng được cầm máu, bảo quản chi đứt rời đúng cách (cho chi đứt rời vào túi nilon sạch, buộc lại rồi để trong thùng nước đá) và đưa ngay đến cơ sở y tế có chuyên môn sâu, đủ điều kiện để tiến hành nối ghép càng sớm càng tốt, chậm nhất trong vòng 6 giờ kể từ khi bị tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép nối thành công bàn tay bị đứt rời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.