Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có nên ăn phủ tạng động vật?

Sa Chi| 08/04/2019 06:58

(HNM) - Giống như tiết canh, phủ tạng động vật là món ăn


Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, quan niệm "ăn gì bổ nấy" là không đúng, không có cơ sở khoa học. Phần lớn các loại phủ tạng đều chứa nhiều chất đạm, chất béo, các loại tim, gan chứa nhiều sắt và vitamin A. Vì vậy, nếu giữ quan niệm "ăn gì bổ nấy" thì dễ gây hại cho bản thân.

Ví như, những người bị suy thận cần ăn giảm đạm thì không thể cứ mua bầu dục về ăn cho bổ. Hay quan niệm ăn tim bổ tim cũng vậy, người bị bệnh tim mạch thường hay tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao rất nguy hiểm...

Như vậy, ăn phủ tạng động vật có thể phù hợp với người này nhưng với người khác, nhất là những người mắc một số bệnh mạn tính thì có thể gây hại cho sức khỏe. Đối với những người khỏe mạnh có thể ăn các loại phủ tạng nhưng cũng cần căn cứ vào nhu cầu của cơ thể để ăn, chứ không nên vì "khoái khẩu" mà ăn thường xuyên. Mỗi tuần ăn 2-3 lần, mỗi lần ăn từ 50 đến 70g đối với người lớn, còn thanh thiếu niên chỉ ăn từ 30 đến 50g/bữa.

Để an toàn, khi mua phủ tạng phải rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch để bảo đảm nguồn phủ tạng phải từ những con vật khỏe mạnh, không mắc bệnh. Đặc biệt, đối với gan khi mua phải kiểm tra kỹ không có nốt sần trên mặt, khi chế biến cắt lát mỏng rửa sạch bằng nước lạnh rồi lấy giấy ăn thấm khô hết máu ứ trong gan để loại bỏ các chất độc. Với người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh gout, thận hư nhiễm mỡ, suy tim thì không nên ăn các loại phủ tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên ăn phủ tạng động vật?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.