Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ thiết bị bảo quản lạnh trong vận chuyển vắc xin

Gia Phong| 17/04/2019 16:06

(HNMO) - Chiều 17-4, tại Hà Nội, Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo khởi động Dự án hỗ trợ tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vắc xin tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam (giai đoạn 2018 - 2020).

Toàn cảnh hội thảo


Ông Đoàn Hữu Thiển, Viện trưởng Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế cho biết, một trong các yếu tố cốt lõi bảo đảm cho thành công của chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, bảo đảm hiệu quả và an toàn cho người sử dụng là phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo quản lạnh cho vắc xin.

Để duy trì tính hiệu quả và sự an toàn của vắc xin, điều thiết yếu là vắc xin cần được bảo quản liên tục ở độ lạnh từ 2 độ C đến 8 độ C. Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong quá trình từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng đều có thể làm hỏng tính toàn vẹn của vắc xin, dẫn đến giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng đối mặt với nhiều thách thức như: Địa hình khó tiếp cận của các trung tâm y tế địa phương ở vùng sâu, vùng xa, sự thay đổi nhiệt độ giữa các mùa và các vùng miền, hạn chế về hệ thống giao thông… Chính vì vậy, dự án mở rộng việc tiếp cận vắc xin tại Việt Nam thông qua việc sử dụng eZCooler - một công nghệ mới trong đóng gói bảo quản lạnh sẽ giúp vắc xin được vận chuyển một cách an toàn đến các trung tâm y tế ở những địa bàn có thách thức do điều kiện khí hậu và địa lý của Việt Nam.

Để hỗ trợ xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam, Zuellig Pharma sẽ tài trợ cho dự án số tiền là 600.000 đô la Mỹ nhằm cung cấp eZCooler với 3 dung tích 8 lít, 12 lít, 96 lít tại 6 tỉnh phía Bắc, gồm: Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La và Yên Bái.

Mặt khác, tập đoàn này sẽ hợp tác chặt chẽ với Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trong việc đào tạo nhân viên y tế tại 6 tỉnh về các tiêu chuẩn quốc tế và thực hành tốt bảo quản, vận chuyển vắc xin. Dự án này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cộng đồng, tăng tỷ lệ bao phủ của vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đến các vùng sâu, vùng xa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ thiết bị bảo quản lạnh trong vận chuyển vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.