Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giảm mức tiêu thụ mỡ, đường, muối qua nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm

Gia Phong| 19/04/2019 15:17

(HNMO) - Ngày 19-4, tại Hà Nội, Cục Y tế dự phòng đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về ghi nhãn dinh dưỡng. Đây là một hoạt động hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Toàn cảnh hội thảo.


Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng ngày càng gia tăng các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư. Ước tính cứ 10 ca tử vong ở Việt Nam thì có gần 8 ca tử vong là do bệnh không lây nhiễm.

Thực phẩm, chế độ ăn uống và tình trạng dinh dưỡng (bao gồm cả thừa cân, béo phì) là một trong các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh không lây nhiễm. Các nghiên cứu cho thấy, ăn ít rau và trái cây là nguyên nhân của 19% số mắc ung thư dạ dày, 31% bệnh thiếu máu tim cục bộ và 11% số trường hợp đột quỵ. Ăn nhiều muối là nguy cơ gây đột quỵ, tăng huyết áp, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác.

Thế nhưng theo một số liệu điều tra của Bộ Y tế, hơn ½ người trưởng thành ăn thiếu rau, trái cây và ăn nhiều muối gấp 2 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ngoài ra, người Việt thích ăn đồ ngọt, trong đó có uống nước ngọt. Điều đáng nói là một lon nước ngọt có đến 36g đường. Thậm chí, hiện nay xu thế sử dụng thực phẩm đang thay đổi, tỷ lệ đồ chế biến sẵn tăng nhiều hơn. Tuy vậy, Việt Nam chưa có quy định bắt buộc về ghi nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm chế biến và bao gói sẵn nên người dùng khó biết trong đó chứa bao nhiêu calo, đạm, đường, muối, chất béo...

Thời gian tới, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế sẽ có các chương trình điều tra đánh giá về những sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn được lựa chọn và sử dụng nhiều ở Việt Nam. Trên cơ sở những đánh giá đó, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu ban hành các chính sách, quy định phù hợp về lĩnh vực ghi nhãn dinh dưỡng.

Trên nhãn dinh dưỡng thể hiện thông tin về mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng - GDA (Guided Daily Amount), nhằm giúp người tiêu dùng biết được sản phẩm đó cung cấp bao nhiêu % nhu cầu dưỡng chất mỗi ngày và lựa chọn được món hàng phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Các chỉ số GDA cơ bản in trên nhãn dinh dưỡng là: Tổng năng lượng, đạm, béo, tinh bột và muối, đường.

Dịp này, Nestlé Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ với Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) trong việc hợp tác truyền thông nâng cao kiến thức dinh dưỡng hợp lý cho người dân cũng như hỗ trợ xây dựng các tiêu chí dinh dưỡng cho một số thực phẩm và đồ uống phổ biến dựa trên nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm mức tiêu thụ mỡ, đường, muối qua nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.