Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng, số ca cấp cứu do đột quỵ gia tăng

T.H| 25/04/2019 17:57

(HNMO) - Những ngày qua, miền Bắc trải qua đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2019. Mỗi ngày, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hàng chục trường hợp cấp cứu do bị đột quỵ.


PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nắng nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra đột quỵ mà chỉ là yếu tố thuận lợi khiến những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, loạn nhịp tim, bệnh lý chuyển hóa, béo phì, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia… có thể bị đột quỵ.

Bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.


Trong những trường hợp bị đột quỵ gần đây, đáng tiếc có một bác sĩ trẻ. Bác sĩ này đang tham gia một trận bóng đá thì đột nhiên ngã xuống rồi nhanh chóng rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn. Kết quả chiếu chụp cho thấy, bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện. Mặc dù được cấp cứu sớm nhưng ổ vỡ quá lớn, diễn biến nghiêm trọng nên bệnh nhân tử vong.

Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9 cho biết, thời tiết nóng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cơn đột quỵ nói trên. Bệnh nhân đã có sẵn nguy cơ bất thường về mạch, thời điểm xảy ra vỡ mạch máu gây xuất huyết não trong thời tiết nóng hay gắng sức chơi thể thao chỉ là yếu tố tạo thuận lợi, làm tăng nguy cơ vỡ bất thường mạch máu não.

Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Văn Chi khuyến cáo người dân, trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay, cần chú ý thời điểm tập luyện, tránh những lúc nắng nóng nhất, từ 12h đến 16h. Bởi vì, trong môi trường nắng nóng, nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Nếu phải làm việc hoặc di chuyển ngoài trời trong những ngày nắng nóng, cần có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng; uống đủ nước để phòng mất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, số ca cấp cứu do đột quỵ gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.