Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự ý dùng thuốc điều trị mắt, một bệnh nhân suýt bị mù

Gia Phong| 27/04/2019 19:34

(HNMO) - Theo thông tin từ Bệnh viện Mắt trung ương, từ khi bước vào đợt nắng nóng đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám mắt liên tục tăng, ngày đông nhất tiếp nhận đến 1.600 bệnh nhân.

Bác sĩ Hoàng Cương hướng dẫn người bệnh chăm sóc mắt.


Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương cho biết, bệnh nhân đến khám mắt thời gian này phần lớn là ca bệnh viêm kết mạc dị ứng, đau mắt đỏ, khô mắt... Nguyên nhân là do thời tiết nóng bức mùa hè, cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi… ảnh hưởng có hại đến mắt.

Đáng lưu ý, không ít bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài, nguy hại nếu như người bệnh sai lầm trong việc chăm sóc mắt, hay tự mua thuốc điều trị. Điển hình là trường hợp một nữ bệnh nhân 16 tuổi (ở tỉnh Hải Dương) nhập viện trong tình trạng mắt phải sưng nề, phù mắt đỏ, thị lực chỉ còn 3/10. Bất ngờ bị côn trùng bay vào mắt trên đường đi học về, nữ sinh 16 tuổi ra sức dụi mắt để lấy dị vật nhưng chỉ một lúc sau mắt sưng đỏ, chảy nước mắt liên tục, mắt nhìn mờ. Về nhà, cô gái đã ra hiệu thuốc mua nước muối sinh lý và thuốc nhỏ mắt để nhỏ cho mắt bớt đỏ. Tuy nhiên, sau hơn 2 ngày tự chữa trị, mắt nữ sinh này sưng vù và được gia đình đưa tới bệnh viện…

Thực tế, tại Bệnh viện Mắt trung ương, không ít bệnh nhân đến viện khám, dù ban đầu chỉ bị các phản ứng đơn giản ở mắt nhưng do sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tùy tiện, dùng thuốc không đúng cách, dùng phải sản phẩm không an toàn… dẫn tới bệnh diễn biến nặng.

Bác sĩ Hoàng Cương cảnh báo, hiện nay trên thị trường còn nhiều sản phẩm nước muối sinh lý, nước nhỏ mắt nhân tạo, thậm chí cả thuốc nhỏ mắt sản xuất thủ công, chứa chất bảo quản rẻ tiền... Trong khi đó, đa phần người bị bệnh về mắt thời gian đầu chưa đi khám ngay mà tự ra hiệu thuốc mua thuốc nhỏ mắt về tra. Đây chính là nguyên nhân gây khô mắt, đau mắt mạn tính, thậm chí dẫn tới mù lòa.

“Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt bừa bãi rất nguy hiểm, nhất là đối với những thuốc có thành phần gây co mạch hoặc chứa corticoid. Những loại thuốc này nếu không có sự chỉ định của bác sĩ có thể gây ra tình trạng tăng nhãn áp (bệnh glocom hay thiên đầu thống), đục thủy tinh thể, giảm thị lực cho người sử dụng. Thậm chí, có khi chỉ là đau mắt đỏ lành tính nhưng dùng thuốc sai gây nhiễm herpes làm mưng mủ gây tai biến mù lòa”, bác sĩ Hoàng Cương nói.

Trước thực trạng đó, bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt trung ương khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, cộng với khói bụi, ô nhiễm môi trường, người dân khi ra đường cần có ý thức tự bảo vệ mắt của mình bằng những biện pháp đơn giản như: Đeo kính râm, vệ sinh mắt đúng cách. Hằng ngày cần chú ý làm sạch mắt bằng cách nhỏ nước muối sinh lý, tối thiểu 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Khi bị bụi vào mắt, có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. Khi làm việc căng thẳng cần để cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt trong chế độ ăn uống hằng ngày như: Rau xanh, trái cây, gấc, các loại hạt...

Đặc biệt, bác sĩ Hoàng Cương cũng lưu ý, một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy, khi mắc bệnh, mọi người cần khám bác sĩ chuyên khoa mắt, điều trị đúng liều lượng và dứt điểm. Ngoài ra, mỗi người cần sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt riêng, kể cả nước muối sinh lý để tránh lây nhiễm khuẩn các bệnh về mắt cho người khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự ý dùng thuốc điều trị mắt, một bệnh nhân suýt bị mù

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.