Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm giúp cải thiện bệnh khô mắt

Sa Chi| 29/04/2019 09:36

(HNM) - Khô mắt có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong ngày nhưng chúng ta thường bỏ qua những cảm giác khó chịu đó để tiếp tục với những việc chưa làm xong, đôi khi lại lầm tưởng bị bụi hay một vật gì đó bay vào mắt khiến mắt ngứa, rát...


Hội chứng khô mắt được cải thiện bằng nhiều cách, trong đó nhiều chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa, thậm chí làm giảm bớt triệu chứng khô mắt. Ví như tinh chất dinh dưỡng acid béo omega-3 chịu trách nhiệm sản xuất dịch nước mắt có rất nhiều trong dầu cá và các loại cá nước lạnh, như cá hồi, cá ngừ, cá mòi mà chúng ta có thể bổ sung thường xuyên vào các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung dầu hạt lanh. Chỉ cần sau 10 ngày bổ sung acid béo omega-3 cùng vitamin B6, vitamin C thì cảm giác khô, ngứa mắt sẽ giảm hẳn.

Ngoài ra, tất cả các khoáng chất khác cũng quan trọng cho sức khỏe của đôi mắt, trong đó kali và kẽm đặc biệt có lợi cho mắt. Chúng ta có thể tìm thấy nguồn kali ở tảo bẹ, mầm lúa mì, chuối, quả bơ, hạnh nhân, nho, rong biển, hạt hướng dương... Mặc dù nước không được coi là một thực phẩm, nhưng nó là “chất dinh dưỡng” cần thiết nhất cho cơ thể con người. Bởi thực phẩm chỉ giúp cơ thể có được 20% nước, còn lại phải đến từ nước uống tinh khiết. Nước ép các loại trái cây, rau củ cũng đặc biệt tốt, chúng vừa thêm nước vừa bổ sung các chất chống oxy hóa tốt cho mắt và cơ thể.

Tuy nhiên, ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc chăm sóc mắt đúng cách để phòng ngừa bệnh khô mắt cũng được các bác sĩ chuyên khoa mắt lưu ý: Vệ sinh mắt hằng ngày bằng nước muối sinh lý và gạc mềm. Đeo kính nhằm tránh các tác hại từ nguồn ánh sáng mạnh, khói bụi từ môi trường. Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử… Trong trường hợp công việc phải tiếp xúc thường xuyên với máy tính, điện thoại thì cần dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách sau mỗi giờ làm việc hãy mát xa mắt giúp quá trình bài tiết nước mắt hoạt động tốt hơn sẽ giảm khô, ngứa, rát mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm giúp cải thiện bệnh khô mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.