Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 sự thật ít biết về mồ hôi của cơ thể

Theo Hà Quyên/Zing| 06/05/2019 10:28

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, mồ hôi tiết ra, bay hơi sẽ mang đi nhiệt lượng, làm mát cho cơ thể. Tuy nhiên, mồ hôi sẽ bốc mùi khó chịu nếu chúng ta không chú ý.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương, cho hay mồ hôi có thành phần chủ yếu là nước và một số thành phần khác.

Điều hòa thân nhiệt

Đối với cơ thể, mồ hôi có vai trò nhất định. Trong đó, vai trò quan trọng bậc nhất là điều hòa thân nhiệt.

Theo bác sĩ Sơn, mồ hôi tiết ra, bay hơi sẽ mang đi nhiệt lượng, làm mát cho cơ thể. Đây cũng chính là lý do vào mùa hè, mồ hôi lại tăng tiết dịch nhiều hơn, giúp cơ thể mát mẻ hơn.

Bên cạnh đó, mồ hôi còn tham gia quá trình bài tiết, loại bỏ các sản phẩm chuyển hóa của cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn cho biết, mồ hôi tham gia quá trình bài tiết, loại bỏ các sản phẩm chuyển hóa của cơ thể.


Không phải mồ hôi lúc nào cũng hôi

Theo bác sĩ Sơn, mồ hôi có hai tuyến là tiết dầu và tiết nước. Với tuyến tiết dầu, thành phần chính chủ yếu là dầu, axit béo. Mùi của mồ hôi thường do tuyến tiết dầu sinh ra.

Người có tuyến mồ hôi tiết dầu nhiều hơn sẽ có mùi cơ thể nhiều hơn. Nhóm thứ hai là tuyến mồ hồi tiết nước, thường không có mùi.

Mồ hôi có mùi do bẩn

Theo bác sĩ Sơn, mùi của mồ hôi sẽ tăng lên nếu vệ sinh cơ thể không sạch. Khi vi khuẩn nhiều, mồ hôi tiết ra sẽ nặng mùi hơn.

"Mồ hôi khi tiết ra thường không có mùi. Nhưng khi nó đổ lên trên bề mặt da, những vi khuẩn có sẵn trên bề mặt da chuyển hóa chất béo (sản phẩm có trong tuyến mồ hôi tiết dầu), tạo thành một số chất có chứa amoniac, khiến mồ hôi có mùi", bác sĩ Sơn nói.

Đặc biệt, vi khuẩn của mỗi người khác nhau nên sẽ tạo ra mùi khó chịu khác nhau.

Bên cạnh đó, ăn uống có liên quan trực tiếp tới mùi của cơ thể. Một số thức ăn gây ra mùi như hành tỏi, cà ri, thuốc kháng sinh…

Do đó, muốn cơ thể không có mùi hôi, chuyên gia lưu ý người dân cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ hằng ngày, giúp giảm số lượng vi khuẩn có trên da, đồng thời hạn chế ăn thực phẩm gây mùi. Vào những ngày nắng nóng, bạn nên mặc quần áo thoáng mát để giảm tăng tiết mồ hôi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 sự thật ít biết về mồ hôi của cơ thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.