Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá

Nguyễn Lê| 10/05/2019 17:19

(HNMO) - Ngày 10-5, tại thành phố Hồ Chí Minh, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Liên minh Phòng, chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) đã tổ chức tọa đàm “Giải pháp nào để thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá?”.

Tọa đàm “Giải pháp nào để thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá?” ngày 10-5.


Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hậu, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Việt Nam ra đời năm 2012 đã cụ thể hóa các nội dung của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá ngày 11-11-2004, có hiệu lực áp dụng từ ngày 17-3-2005 mà Việt Nam đã phê chuẩn tham gia.

Tuy nhiên, đến nay, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn nhiều khó khăn. Bên cạnh một số thay đổi tích cực như nhận thức của người dân về tác hại của việc hút thuốc lá được nâng cao, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới trưởng thành và hút thuốc thụ động giảm, một số nơi công cộng cấm hút thuốc lá… thì việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá mới chỉ dừng ở mức phổ biến, tuyên truyền, vận động. Việc phát hiện, xử phạt đối với các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc lá theo luật chưa đủ sức răn đe và chưa được làm thường xuyên, liên tục.

Thông qua tọa đàm, các đại biểu đã tập trung làm rõ nội dung cơ bản của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong thực thi Điều 5.3 - Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; những thành tựu, hạn chế, thách thức ở Việt Nam khi triển khai Công ước và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các giải pháp nhằm thúc đẩy việc phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất các kiến nghị, giải pháp góp phần tăng cường tuyên truyền hiệu quả, giáo dục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và cả xã hội về tác hại của việc hút thuốc lá; khơi dậy thế hệ trẻ nói "Không" với thuốc lá; tuyên truyền việc thực hiện đúng các chính sách, quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như thực thi có hiệu quả Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.