Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 48% người Việt trưởng thành bị tăng huyết áp

Gia Phong| 14/05/2019 14:17

(HNMO) - Sáng 14-5, Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới 17-5.

Người dân được khám sàng lọc, tư vấn điều trị tăng huyết áp tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ.


Bác sĩ Trần Thị Linh Tú, Trưởng phòng khám đa khoa (Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết, tăng huyết áp, căn bệnh nguy hiểm, là loại bệnh lý phổ biến trong cộng đồng, được coi là “kẻ giết người thầm lặng” khi gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn…

Cụ thể, di chứng của tăng huyết áp có thể dẫn đến các bệnh rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim, phù gai mắt gây giảm thị lực, suy thận, tắc mạch não, phình tắc thành động mạch chủ... Nguy hiểm hơn, người bệnh không phải lúc nào cũng có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt nên nhiều người không biết mình mắc bệnh.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 48% người trưởng thành bị tăng huyết áp, trong đó có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Theo bác sĩ Trần Thị Linh Tú, Ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng.

Từ năm 2005, Hiệp hội Tăng huyết áp quốc tế kết hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có sáng kiến lấy ngày 17-5 hằng năm tổ chức Ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới (World Hypertension Day). Mục tiêu là để tạo ra một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới trong việc nhận thức, phòng chống tăng huyết áp và các biến chứng nguy hiểm.

“Người dân cần chủ động kiểm tra huyết áp của mình, không đợi đến lúc có triệu chứng mới đo huyết áp. Nếu biết bệnh, phòng ngừa điều trị tốt, điều chỉnh lối sống sẽ giảm các biến cố tim mạch”, bác sĩ Trần Thị Linh Tú khuyến cáo.

Dịp này, các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Tây Hồ tổ chức khám sàng lọc, tư vấn điều trị tăng huyết áp cho khoảng 500 người dân trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 48% người Việt trưởng thành bị tăng huyết áp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.