Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hơn 440 nghìn trẻ 6-36 tháng tuổi sắp được uống vitamin A

Hương Thủy| 21/05/2019 10:28

(HNMO) - Trong dịp


Bác sĩ Trần Quang Trung, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, 3 nhóm đối tượng được uống vitamin A liều cao là: Trẻ 6-36 tháng tuổi; trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao (trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi, trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ); phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Cùng với đó, trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo.

Trong dịp "Ngày vi chất dinh dưỡng" đợt 1 năm 2019, tổng số trẻ 6-36 tháng tuổi trên địa bàn thành phố được uống vitamin A liều cao là 443.736 trẻ; trong đó trẻ 13-36 tháng tuổi là 358.821.

Phụ huynh tại Hà Nội cho trẻ đi uống vitamin A vào tháng 12-2018.


Ngoài ra, trong đợt này, dự kiến, hơn 2.000 trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ, gần 12.500 trẻ 37-60 tháng tuổi cần uống vitamin A điều trị dự phòng và hơn 7.200 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được uống vitamin A liều cao. Số trẻ được cân, đo là trên 640.000. Số điểm uống vitamin A được bố trí trên toàn thành phố là 1.838 điểm.

Thời gian tổ chức uống sẽ diễn ra trong hai ngày, từ ngày 31-5 đến ngày 1-6; uống vét vào ngày 2-6 và 3-6. Chiến dịch cân, đo cho trẻ dưới 5 tuổi được thực hiện từ ngày 31-5 đến ngày 6-6.

Theo Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, chỉ tiêu được đặt ra là bảo đảm 99,8% trẻ em 6-36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao; trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao và phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A liều cao dự phòng; trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thiếu cân, thể thấp còi và thừa cân béo phì.

Đến nay, vitamin A đã và đang được cấp đến các trung tâm y tế.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho rằng, việc tổ chức uống vitamin A liều cao được thực hiện hằng năm nhưng không vì thế mà chủ quan. Các trung tâm y tế cần chuẩn bị chu đáo, lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, tránh để xảy ra sai sót. Những cán bộ, nhân viên, cộng tác viên tham gia chiến dịch phải được tập huấn đầy đủ. Đặc biệt, không được để trẻ thuộc diện được uống vitamin A và cân, đo nhưng lại không được uống và cân, đo.

Các đơn vị theo dõi tình hình thời tiết để điều chỉnh giờ uống và cân, đo phù hợp. Nếu thời tiết nắng, tổ chức uống và cân, đo sớm; buổi chiều có thể thực hiện muộn hơn. Việc tuyên truyền về chiến dịch uống vitamin A cần được đẩy mạnh để người dân biết và cho con đi uống.

Vi chất dinh dưỡng giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, cần:

- Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày; khuyến khích lựa chọn thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

- Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

- Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.

- Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

- Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm; thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

- Phụ nữ tuổi sinh sản, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 440 nghìn trẻ 6-36 tháng tuổi sắp được uống vitamin A

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.