Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 80% người bệnh nội trú hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh

Hương Thủy| 30/05/2019 17:43

(HNMO) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức ngày 30-5 tại Hà Nội.

Kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, Chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.


Ảnh minh họa.


Trong số 60 bệnh viện được khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng Rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát; 26 bệnh viện được người bệnh hài lòng và được xếp hạng Tốt, chiếm 43,3%; còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, chiếm 35%.


So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, PSI năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực (PSI 2017 đạt 3,98/5). Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018, số bệnh viện được khảo sát nhiều gấp hai lần so với năm 2017.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, việc khảo sát về sự hài lòng của người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hằng năm. Các ý kiến của người bệnh đã được lắng nghe, ghi nhận. Kết quả khảo sát tương đối phù hợp với chất lượng bệnh viện.

Khảo sát PSI 2018 là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Bộ Y tế và các chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ) trong khuôn khổ Dự án “Equitable Healthcare through PSI” do Oxfam Việt Nam, Đại sứ quán Bỉ và Đại sứ quán Hà Lan tài trợ. Đây là năm thứ hai khảo sát được thực hiện.

Phương pháp và kết quả nghiên cứu PSI được thảo luận và hoàn thiện dựa trên nhiều cuộc tham vấn sâu rộng với các chuyên gia của Bộ Y tế, lãnh đạo và cán bộ phòng quản lý chất lượng các bệnh viện, tham vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân. Báo cáo đã nhận được góp ý từ các chuyên gia của các vụ, cục, viện liên quan của Bộ Y tế, các sở y tế và các bệnh viện tham gia chương trình khảo sát thí điểm, chương trình tập huấn phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 80% người bệnh nội trú hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.