Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tích cực vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết

Hương Thủy| 17/06/2019 14:51

(HNMO) - Tuần qua, Hà Nội ghi nhận 77 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Thời tiết đang thuận lợi cho dịch bệnh này gia tăng. Vì vậy, vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết là việc rất cần thiết.


Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua (từ 10-6 đến 16-6), Hà Nội ghi nhận 77 trường hợp sốt xuất huyết, 34 trường hợp mắc sởi, 18 trường hợp mắc ho gà. So với tuần liền trước, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 9 ca.

Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 548 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 181 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng mừng là chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Phun thuốc diệt muỗi trưởng thành tại quận Hai Bà Trưng.


Số bệnh nhân mắc sởi ghi nhận 34 trường hợp mắc trong tuần, giảm 8 trường hợp so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 31 xã, phường của 20 quận, huyện. Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 1.481 trường hợp mắc sởi, chưa có bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân sởi có ở 410 xã, phường, thị trấn tại 30 quận, huyện, thị xã. Chỉ còn 26 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong tuần cũng ghi nhận 18 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 3 trường hợp so với tuần trước đó, đưa số ca mắc từ đầu năm đến này là 308, tại 177 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã; giảm 61,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Liên quan đến phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã duy trì hoạt động giám sát phát hiện bệnh nhân tại các bệnh viện được phân cấp giám sát và tại cộng đồng.

Giám sát véc tơ và côn trùng truyền bệnh; giám sát trước và sau chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết. 71 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại 12 quận, huyện được tổ chức.

Tổng số lượt hộ trong khu vực nguy cơ được phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là 87.350/102.874 hộ, đạt 85%; 122 công trường xây dựng, 874 cơ quan, trường học, khu công cộng trong khu vực nguy cơ được phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành.

Dự báo, từ nay đến đầu tuần sau, thời tiết duy trì ở nhiệt độ phổ biến ở mức 28-36 độ C, có mưa rải rác. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, đây là điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue, kết quả giám sát véc tơ các tuần gần đây đều có xu hướng tăng cao.

Vì vậy, cần duy trì thường trực đội chống dịch cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và của các trung tâm y tế quận, huyện. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã cần chủ động, tích cực tập trung các biện pháp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và diệt muỗi truyền bệnh, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc vệ sinh môi trường và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tích cực vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.