Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 2kg cho bé 6 tuổi

Hương Thủy| 27/06/2019 14:27

(HNMO) - Các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật cắt khối u nặng 2kg chiếm toàn ổ bụng bệnh nhi 6 tuổi. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đã bình phục, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.


Bệnh nhi tên là Vũ Thị Mai H, ở Nghệ An, nhập viện với biểu hiện ban đầu bụng chướng, phình to. Qua thăm khám và từ phim chụp cắt lớp vi tính, đặc biệt kết quả hóa mô miễn dịch, bệnh nhi được chẩn đoán bị u nguyên bào thận trái (u Wilm). Khối u khổng lồ chiếm toàn ổ bụng, gây đau tức, ảnh hưởng đến hô hấp và sinh hoạt của bệnh nhi. Vì vậy, các bác sĩ thống nhất phác đồ điều trị là hóa chất bổ trợ trước, sau đó tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, êkip gặp khó khăn nhất định bởi bệnh nhi nhỏ tuổi, khối u lớn làm thay đổi vị trí giải phẫu của các tạng trong bụng, đẩy cơ hoành lên cao, ảnh hưởng đến hô hấp tuần hoàn. Mục tiêu phẫu thuật triệt căn nhưng phải bảo tồn tối đa các cơ quan kế cận nhằm đảm bảo cho sự phát triển sinh học của bệnh nhi sau này.

Tuy nhiên, êkip phẫu thuật cũng gặp thuận lợi như: Khối u mặc dù to nhưng còn tương đối khu trú (giai đoạn 2), toàn trạng bệnh nhân tốt, chức năng thận phải tốt.

Sau gần 3 giờ, khối u có đường kính 20cm, nặng khoảng 2kg đã được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhi. Bệnh nhi hiện đã bình phục, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo các bác sĩ, u Wilm là bệnh đáp ứng tốt với điều trị hóa chất. Tuy nhiên, với bệnh nhi này, sau khi kết thúc điều trị bổ trợ trước, khối u chỉ đáp ứng một phần (kích thước u giảm ít, một phần trung tâm hoại tử). Chính vì vậy, phẫu thuật là phương pháp tối ưu nhất với bệnh nhi vào thời điểm này.

Những trường hợp bệnh nhi đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn tại Bệnh viện K không phải là hiếm gặp. Nhiều bệnh nhi còn rất nhỏ tuổi nhưng khi đến khám bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, thậm chí di căn nhiều bộ phận trong cơ thể.

Vì vậy, BS Hoàng Mạnh Thắng, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K, người trực tiếp chỉ đạo ca phẫu thuật trên, khuyến cáo, các gia đình, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ, cần thường xuyên quan tâm, theo dõi những biểu hiện bất thường của con.

Những triệu chứng thường gặp dễ bị bỏ qua như: Biếng ăn, khó thở, đau tức ngực, hay nôn, trớ... có thể cảnh báo những bệnh lý thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu một số bệnh lý nghiêm trọng ở trẻ. Khi trẻ có những triệu chứng trên, cần đưa trẻ đi thăm khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng 2kg cho bé 6 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.