Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ bé sơ sinh tử vong tại Hà Tĩnh: Chuyên gia nhìn nhận như thế nào?

Hương Thủy| 04/07/2019 18:52

(HNMO) - Vụ việc bé sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ tại Hà Tĩnh những ngày qua đã gây rúng động dư luận. Vậy, chuyên gia trong ngành sản khoa nhìn nhận vụ việc này như thế nào?

Bác sĩ Trần Quyết Thắng. Ảnh: Hương Thủy

Trao đổi với phóng viên HNMO ngày 4-7, bác sĩ Trần Quyết Thắng, Trưởng khoa Phụ sản 1, Bệnh viện Thanh Nhàn cho rằng, đây là sự việc rất đáng tiếc, thai nhi có thể chết lưu trong bụng người mẹ đến 7 ngày, thậm chí lâu hơn. Việc thai lưu lâu như vậy mà người mẹ không biết thường chỉ xảy ra với những bà mẹ mới mang thai lần đầu hoặc chưa quan tâm theo dõi thai nhi.

Còn với sản phụ T, không có thông tin về việc thai phụ có đi khám định kỳ thường xuyên hay không. Tuy nhiên, đây là lần mang thai thứ 5 của sản phụ T, và chị đã khá "cứng" tuổi, tức đã có nhiều kinh nghiệm.

Khi thai lưu, các hoạt động của thai nhi đều ngừng, thai nhi sẽ không đạp, người mẹ sẽ không còn cảm nhận sự cử động của thai nhi và sẽ thấy có sự thay đổi cơ thể của mình như: Ra máu, tiết sữa, bụng không to lên mà thậm chí nhỏ đi...

Bên cạnh đó, thông thường, khi thai phụ đến khám định kỳ hoặc có dấu hiệu chuyển dạ, cùng với việc làm các xét nghiệm cần thiết, thai phụ sẽ được siêu âm và nghe tim thai. Tuy vậy, ở sự việc này, khi thấy tim thai âm tính, kể cả những việc xảy ra sau đó, kíp trực không thông báo và giải thích với gia đình.

“Lẽ ra, khi thấy sự việc như vậy, kíp trực cần thông báo cho gia đình biết cũng như báo cáo lãnh đạo khoa, lãnh đạo bệnh viện để đưa ra biện pháp xử trí hợp lý nhất”, bác sĩ Thắng nói, “kể cả bác sĩ được đào tạo về sản phụ khoa mới ra trường hoặc là bác sĩ trẻ cũng chưa dám chắc có thể xử trí tốt trong các ca cấp cứu thông thường”.

Bác sĩ Thắng cũng cho biết, khi thai bị lưu, nhiều thai phụ vẫn có cơn đau chuyển dạ. Với thai phụ có thai bị lưu, trẻ được sinh ra thường có da không hồng hào mà bị tím, có hiện tượng chồng khớp sọ (các khớp sọ chồng lên nhau), bong da… nếu đã bị lưu lâu.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Dân trí

Cuối cùng, bác sĩ Trần Quyết Thắng cho rằng, các bác sĩ trong ngành khó có thể tiên lượng trước được tất cả các tai biến sản khoa có thể xảy ra. Sự việc trên là điều không ai mong muốn. Để làm sáng tỏ sự việc, nên dựa vào pháp y.

Trước đó, theo phản ánh của báo  chí, vào sáng ngày 30-6, chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1982, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám và được các bác sĩ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân.

Đến 18h30 cùng ngày, chị T bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay, tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ.

Tuy nhiên, đến 19h20, chồng chị nhận được thông báo của kíp y, bác sĩ là bé trai đã tử vong. Trên người cháu bé, vết đứt xung quanh cổ đã được khâu lại. 

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, chị Nguyễn Thị T mang thai 35 tuần, vào viện lúc 9h39 ngày 30-6 trong tình trạng tỉnh táo, thể trạng trung bình, da niêm mạc bình thường, không phù. Các xét nghiệm huyết học và nước tiểu trong giới hạn bình thường.

Lúc 18h35 cùng ngày, tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay. Ngay sau đó, nữ hộ sinh báo cáo lãnh đạo trực và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Đến 19h06 ngày 30-6, bác sĩ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu bị đứt, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai xổ ra ngoài, kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.

Tình trạng thai nhi sau khi được đưa ra ngoài: Da đầu bị bong trợt; da bàn tay, bàn chân bị bong tróc, phồng rộp; da bụng, da bìu bị bong trợt.

Bệnh viện cho rằng, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trang của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bé sơ sinh tử vong tại Hà Tĩnh: Chuyên gia nhìn nhận như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.