Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa Vu Lan, bạn có biết những điều cha mẹ giấu sau tuổi 50?

Bảo Trung| 14/08/2019 16:26

Rất nhiều người cho rằng, sau tuổi 50, người lớn tuổi hầu hết đã trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống, đã thỏa lòng với những thành tựu của mình và đến lúc lui về quây quần chăm sóc cho con cháu, tận hưởng tuổi vàng. Tuy nhiên, khảo sát mới đây được Abbott công bố đã cho thấy kết quả bất ngờ. Người lớn tuổi còn rất nhiều điều chưa kể cho con cái, cùng với đó là những lý do khó nói thành lời.

Bạn có chắc mình đã “hiểu hết” về tâm sự tuổi 50 của đấng sinh thành?

Một khảo sát được thực hiện với các bậc cha mẹ ở độ tuổi trên 50 đã gửi đến hàng triệu người con kết quả đáng suy ngẫm. Theo đó, 3 điều điển hình mà các bậc cha mẹ rất ít khi chia sẻ cùng con cái chính là: (1) Mong ước truyền lại những giá trị truyền thống cho thế hệ sau; (2) Niềm tự hào về sự trưởng thành và thành công của các con và (3) Những dấu hiệu suy giảm sức khỏe.

Khảo sát cho biết, trung bình cứ 2 người lớn tuổi thì có 1 người luôn âm thầm mong được chia sẻ cùng con những kinh nghiệm sống, những giá trị truyền thống mà mình trân trọng. Thế nhưng, dường như vì quá bận rộn với công việc, với cuộc sống, chỉ 41% người con tham gia khảo sát biết đến và trân trọng điều này.

Rất nhiều bậc cha mẹ đang không chia sẻ những vấn đề về sức khỏe với con mình vì lo ngại sẽ tạo thêm áp lực cho con.

Tương tự, có đến 95% các bậc cha mẹ lớn tuổi khẳng định luôn tự hào về con cái nhưng đây cũng là điều hiếm khi cha mẹ chủ động thổ lộ cùng con.

Bà Hồ Uyên Thơm - mẹ nghệ sĩ múa Hải Anh, một khách mời tại chương trình “Điều mẹ cha chưa kể”, chia sẻ lý do: “Tuy có ba cô con gái thành đạt nhưng tôi chưa bao giờ khen ngợi trực tiếp vì sợ con tự kiêu. Trước mặt các con, tôi luôn nói rằng con làm tốt rồi nhưng con cần cố gắng hơn nữa. Và chỉ khi gặp mọi người xung quanh, khi không có con ở đó, tôi mới dám thể hiện niềm tự hào về con của mình”.

Luôn lặng lẽ dõi theo từng thành công của con, luôn giữ trong lòng niềm mong mỏi các con biết nâng niu những giá trị truyền thống, còn có một “điều chưa kể” thứ ba khiến những người con trưởng thành giật mình tự ngẫm lại bản thân.

Đó chính là có đến 4 trong 10 bậc cha mẹ không hề thổ lộ với các con về những dấu hiệu suy giảm sức khỏe của mình. Trong khi đó, 7 trong 10 người con được khảo sát cũng không hề nhận ra các dấu hiệu sớm của việc suy giảm sức khỏe của cha mẹ cho đến khi trở nên nghiêm trọng.

Bà Thanh Mai, mẹ của ca sĩ Phương Vy, khiến nhiều người con rưng rưng khi chia sẻ những tâm sự rất đời thường: “Từ sau tuổi 50, có những lúc đang làm việc tôi thấy bất chợt cả người mệt mỏi, xuống sức hoặc đau nhức không thể làm tiếp nữa, tôi cũng giấu, không nói với con. Tôi không muốn con phải lo lắng mà ảnh hưởng đến công việc”.

Rất nhiều bậc cha mẹ đang không chia sẻ những vấn đề về sức khỏe với con mình vì lo ngại sẽ tạo thêm áp lực cho con.

Ngay cả khi gặp phải những trở ngại, những khó khăn về sức khỏe, cha mẹ cũng thường muốn giấu kín, tự xoay xở để tránh cho con phải lo âu về mình.

Ông Bùi Văn Trung, một người cha xuất hiện tại buổi chia sẻ “Điều mẹ cha chưa kể” của Ensure tâm tình: “Có lần mưa gió lớn, tôi đang đi ngoài đường, con gọi nhưng tôi không dám báo cho con biết mình đang ở đâu. Tôi biết nhất định con sẽ ra đón mình nếu tôi nói thật. Nhưng con trai còn có gia đình riêng phải lo. Tôi quan niệm, đó không phải mình đang giấu mà chỉ là mình muốn cuộc sống của con được bình yên”.

Ở tuổi 50 trở đi, hầu hết các bậc cha mẹ đều phải đối diện với tình trạng mất khối cơ - một vấn đề sức khỏe phổ biến ở người lớn tuổi, kéo theo đó là các dấu hiệu thể lực suy giảm, khó nhọc trong sinh hoạt thường ngày như lên xuống cầu thang, đi bộ, dắt xe, nâng vật nặng, nấu ăn hay làm việc nhà…

Khi không chia sẻ với con cái, không ít bậc cha mẹ ở tuổi 50 dần trở nên khép kín, lặng lẽ từ bỏ nhiều sở thích, ước mơ cá nhân chỉ vì không đủ sức khỏe.

Thấu hiểu “Điều mẹ cha chưa kể”: Hãy biến mùa Vu Lan thành dịp báo hiếu thiết thực!

Việc con cái vô tình không biết và các đấng sinh thành cũng lặng lẽ bỏ qua các dấu hiệu suy giảm sức khỏe, đặc biệt là mất cơ sẽ gây nên ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng quát của người sau tuổi 50.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Bệnh viện FV cho biết, bắt đầu từ tuổi 40, trung bình một người bình thường sẽ mất đi 8% khối cơ sau mỗi thập kỷ. Sau 70 tuổi, tỷ lệ mất cơ có thể tăng lên gấp đôi, khoảng 15%. Mất cơ chính là nguyên nhân chủ yếu gây suy giảm sức đề kháng, dễ té ngã, uể oải trong sinh hoạt bình thường ở người lớn tuổi. Nói cách khác, đây là nguyên nhân khiến rất nhiều bậc cha mẹ đã không được tận hưởng tuổi vàng hạnh phúc tròn đầy.

Điều may mắn là một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, đầy đủ lượng protein, vitamin D và HMB - dưỡng chất vàng giúp hồi phục khối cơ, kết hợp cùng vận động thường xuyên có thể khắc phục hiệu quả tình trạng mất cơ, thậm chí tái tạo khối cơ cho người ở độ tuổi ngoài 50.

Bác sĩ Quỳnh Thư cho biết: “HMB có tác dụng vừa bảo vệ vừa tái tạo khối cơ, đặc biệt cần thiết cho người lớn tuổi. HMB khi đưa vào cơ thể sẽ giúp làm chậm quá trình mất cơ tự nhiên, tăng quá trình đồng hóa của protein bảo vệ khối cơ cho cơ thể”.

Một mùa Vu Lan lại bắt đầu. Mùa tri ân, báo hiếu đấng sinh thành năm nay, hãy cùng lắng nghe “Điều mẹ cha chưa kể” qua video clip đầy ý nghĩa và từ chính những điều cha mẹ chúng ta thổ lộ, tâm tình.

Với hành trình đầy ắp những câu chuyện ý nghĩa xuyên suốt 4 năm, Ensure mong muốn mọi thành viên trong gia đình có thể trân trọng những giá trị quý báu cha mẹ truyền lại, xóa mờ rào cản vô hình giữa các thế hệ, gần gũi hơn với cha mẹ. Vì thời gian của cha mẹ là hữu hạn, hãy luôn bên cạnh chăm sóc mẹ cha để đấng sinh thành tận hưởng tuổi vàng thật trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Vu Lan, bạn có biết những điều cha mẹ giấu sau tuổi 50?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.